X
ทองหยิบ

ทองหยิบ ขนมมงคล ขนมไทยทำเองง่ายๆ โดยครัวพิศพิไล

ทองหยิบ ขนมมงคล ขนมไทย ที่เชื่อว่าหลายคนอาจมองว่าดูทำยาก แต่ที่จริงแล้วสามารถทำเองได้ ง่ายๆ ไม่ยากอย่างที่คิด แถมรสชาติยังหวาน หอม ยิ่งแช่เย็น ยิ่งอร่อยเจ้าค่ะ


✅ ส่วนผสม
– ไข่เป็ด 7 ฟอง
– ไข่ไก่ 5 ฟอง
– น้ำตาลทราย 1,000 g
– น้ำสะอาด 1,000 g
– กลิ่นมะลิ 1 ช้อนชา
– น้ำเชื่อม สำหรับแช่ขนม ( น้ำตาล 1/2 กิโล กับน้ำ 800 ml )

✅ วิธีทำ

  • เตรียมชามผสม ตอกไข่เป็ด ไข่ไก่ แยกเอาเฉพาะไข่แดง การแยกไข่แดง ควรดึงเมือก สะดือไข่ออกให้หมดค่ะ แล้วเอาไข่มากรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อให้ได้ไข่แดงที่เนียนดีค่ะ
  • พอกรองไข่เสร็จแล้ว ก็จะตีไข่ให้ขึ้นฟู โดยใชตะกร้อไฟฟ้าหรือตะกร้อมือก็ได้ค่ะ ตีให้ไข่ขึ้นฟู ออกสีนวนๆ ก็ใช้ได้ เอาผ้าคลุมพักไว้ก่อน ไข่จะได้ไม่แห้งค่ะ
  • ต้มน้ำให้เดือด ใส่น้ำตาลทรายลงไป รอเดือดอีกรอบ ปิดไฟ โดยน้ำเชื่อมจะทำสองรอบ รอบแรกจะพักไว้ให้เย็นก่อน เพื่อเอาไว้หล่อขนมทองหยิบค่ะ ใส่กลิ่นมะลิเพื่อให้ขนมหอม และไม่คาวไข่ค่ะจากนั้นให้หยอดไข่ที่ตีไว้ โดยหยอดในน้ำเช่ือมที่ร้อนจัด และนิ่งๆ หยอดเป็นวงกลมตามคลิป เว้นระยะห่างนิดนึง จะได้ไม่ติดกันค่ะ พอหยอดเสร็จก็เปิดไฟอ่อนๆ ต้มให้เดือด แล้วกลับด้าน ให้ไข่สุกดี ตักออกแช่น้ำเชื่อมหล่อเย็น แช่ประมาณ 10 นาที แล้วกลับบ้าน เพื่อให้แช่น้ำเชื่อมทั่วถึง และขนมอิ่มน้ำเชื่อมดี
  • เตรียมถ้วยตะไลใบเล็ก ใช้มือหยิบขนมในน้ำเชื่อม จับจีบเป็นดอกๆ ตามคลิป บีบน้ำเชื่อมออกนิดหน่อย แล้วใส่ถ้วยตะไลไว้ เพื่อให้ขนมอยู่ทรงดีค่ะ ใช้ไม้ปลายแหลมช่วยจัดทรงก็ได้ค่ะ ทำแบบนี้จนเสร็จแล้วเลยค่ะ จัดใส่จาน เสิร์ฟพร้อมน้ำชา กาแฟ หรือจะทำใส่บาตร ทำบุญก็ดีงามค่ะ แช่เย็นๆ ยิ่งอร่อยค่ะ กินของหวานแล้วสดชื่นดีค่ะ แต่ถ้าลดน้ำหนักก็อย่ากินเยอะนะคะ เพราะหวานมาก มีแค่ส่วนผสมของไข่แดง น้ำตาลจ้า ถ้าชอบคลิปนี้ก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามให้ด้วยนะคะ

แชนแนลครัวพิศพิไล 

สนใจติดตามอ่านหมวดอาหารอื่นได้ที่นี่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน