X

จุลกฐินวัดพุน้อยปีที่ 14 คาดปีนี้ได้เงินทำบุญกว่า 20 ล้านบาท

เหล่าพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศมาร่วมงานจุลกฐินสามัคคี วัดพุน้อย ปีที่ 14 โดยได้นำทุนทรัพย์มาร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมากคาดว่าปีนี้จะได้รับเงินทำบุญประมาณ 20 กว่าล้านบาท

สำหรับงานจุลกฐินที่ วัดพุน้อย ตำบลชอนม่วง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นงานที่หาชมได้ยากในปัจจุบันและเป็นประเพณีเก่าแก่ที่จะหาวัดไหนจัดทำอยากขึ้นทุกปี โดยพบว่าได้มีเหล่าพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาของจังหวัดลพบุรี และจังหวัด ต่างๆ ทั่วประเทศ เดินทางร่วมทำบุญทอดจุลกฐินสามัคคี สำหรับในปีนี้พบว่าเหล่าพุทธศาสนิกชนต่างทำพุ่มกฐินกันมาอย่างสวยงามเพื่อนำมาถวายกับพระโภณพัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดพุน้อย รองเจ้าคณะอำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรีกันอย่างคึกคัก ทุกคนเต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มของความสุขที่ได้ร่วมทำบุญจุลกฐินในครั้งนี้ ย่างเข้าปีที่ 14


ในการถวายพุ่มกฐินจากพุทธศาสนิกชนที่เข้าแถวกันยาวกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งก็มีพุ่มเงินใหญ่บ้างเล็กบ้างตามกำลังศรัทธานำมาถวายร่วมในพิธีทำบุญ สำหรับประเพณีจุลกฐินจะพบเฉพาะในประเทศไทย และลาว ซึ่งในประเทศไทยมีหลักฐานว่ามีการทอดจุลกฐินมาแล้วตั้งแต่สมัยอยุธยา โดยสาเหตุที่มีการทำจุลกฐินมาจากกำหนดการกรานกฐินนั้นมีระยะเวลาจำกัด และพระสงฆ์ไม่สามารถขวนขวายดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งผ้ากฐินเองได้ จึงอาจมีบางวัดที่ใกล้กำหนดหมดฤดูกฐินแต่ยังไม่มีผู้นำกฐินมาถวายทำให้ในสมัยก่อนจะมีผู้ศรัทธาตระเวนไปตามวัดต่างๆ เมื่อเจอวัดที่ยังไม่ได้รับถวายผ้ากฐินต้องเร่งรีบขวนขวายจัดการทำผ้ากฐินให้เสร็จทันฤดูกฐินหมด ซึ่งบางครั้งอาจเหลือเวลาแค่วันเดียว จึงต้องอาศัยความร่วมมือของคนทั้งชุมชนในการร่วมกันจัดทำผ้าไตรจีวรให้สำเร็จ จากการร่วมมือกันจัดทำในระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้เรียกว่าจุลกฐินโดยช่วงค่ำที่ผ่านมาประชาชนได้ร่วมกันทอผ้าที่จะนำมาทอดจุลกฐินสามัคคีจนเสร็จเรียบร้อย


สำหรับในการจัดงานในปีนี้ได้มีพุทธศาสนิกชนนำทุนทรัพย์มาร่วมทำบุญประมาณ 20 กว่าล้านบาท จนทางวัดต้องจัดเตรียมเจ้าหน้าที่มาช่วยกันนับ รวมทั้งติดต่อให้ทางธนาคารนำเครื่องนับเงินมานับแล้วนำไปฝากกับทางธนาคารสำหรับเอกลักษณ์ของทางวัดนี้ที่ทำให้มีผู้มีจิตศรัทธามาทำบุญกันเป็นจำนวนมากคือเรือ หรือ ที่รู้จักกันว่าเศรษฐีเรือทอง นั้นเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน