X

จังหวัดลพบุรีสืบสานประเพณีอันดีงามทอดผ้าป่าทางเรือ

วันที่ 28 ต.ค. 62 นายสุปกิตโพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้เป็นประธานในการประกอบพิธีทอดผ้าป่าทางเรือ ของชาวไทยเชื้อสายมอญ ณ ท่าน้ำท่าขุนนาง อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งประเพณีดังกล่าวชาวไทยเชื้อสายมอญ ตำบลบางขันหมาก อำเภอเมืองลพบุรี ได้ทำสืบทอดกันมาหลายช่วงอายุคนแล้ว สำหรับประเพณีดังกล่าวได้ล่องเรือไปในแม่น้ำลพบุรีสายน้ำประวิติศาสตร์ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยแม่น้ำสายนี้ได้ใช้สัญจรทั้งด้านการค้าและด้านการฑูตซึ่งขบวนผ้าป่าที่ตั้งภายในลำเรือจะนำไปถวายให้กับวัด 4 วัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำลพบุรี ได้แก่ วัดเชิงท่า วัดพรหมมาสตร์ วัดมะปรางหวาน และวัดอัมพวัน

ทั้งนี้ได้มีหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนชาวไทยรามัญบางขันหมากจังหวัดลพบุรี ได้เข้าร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือส่วนใหญ่จะแต่งกายในแบบของชาวมอญหรือชาวไทยรามัญ สำหรับประเพณีดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและเป็นการฟื้นฟู อนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและอนุรักษ์แม่น้ำลพบุรี นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้วัดเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งยังเป็นการให้อนุชนคนรุ่นหลังได้สืบทอดประเพณีเอาไว้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับประเพณีทอดผ้าป่าทางเรือในยุคก่อนๆ หลังออกพรรษาเดือน 11-12 ในชุมชนมอญบางขันหมากเป็นชุมชนที่มีพื้นที่ลุ่มพอถึงฤดูน้ำหลาก น้ำท่วมทุกปีจะนิยมนัดแนะรวมกันหนุ่มสาวนำเรือตั้งตะเกียงเจ้าพายุหัวเรือ ตั้งกองผ้าป่าสามัคคีขึ้นและร้องรำทำเพลงพายทวนแม่น้ำลพบุรีบอกบุญตามริมตลิ่งหรือตามบ้านต่างๆ เป็นที่สนุกสนานเป็นการสร้างความสามัคคี ขณะที่ชาวบ้านสองฝั่งริมแม่น้ำลพบุรีก็พากันแต่งกายด้วยชุดไทย ชุดประจำชาติชาวมอญหรือไทยรามัญ พร้อมทั้งได้ตบแต่งเรือพื้นบ้านมาเข้าร่วมกันสืบสานงานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือมอญบางขันหมากกันอย่างสวยงาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน