X

ตักบาตรข้าวต้มลูกโยนเขาพระงามเทโวโรหณะ

พุทธศาสนิกชนนับหมื่นแต่งกายด้วยผ้าไทย ร่วมประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยนเขาพระงามเทโวโรหณะแด่พระสงฆ์ 106 รูปที่ลงจากยอดเขาถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษ

โดยเมื่อเช้าวันนี้นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้เป็นประธานในการนำเหล่าพุทธศาสนิกชนประกอบพิธีประเพณีตักบาตรเทโวโหนหณะตักบาตรข้าวต้มลูกโยนแด่พระสงฆ์ 106 รูปที่ลงจากยอดเขาถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา ณ วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นตรี หรือวัดเขาพระงาม ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมืองลพบุรี


ซึ่งมีเหล่าพุทธศาสนิกชนที่พร้อมใจแต่งกายด้วยผ้าไทย อย่างสวยสดงดงาม ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะนับหมื่นคนมาร่วมในพิธีในปีนี้ โดยมีขบวนผู้ที่แต่งการเป็นนางฟ้า เทวดา พระอินทร์ เดินนำพระสงฆ์ลงมาจากยอดเขาตามบันไดนาคจำนวน295 ขั้นที่เป็นสถานที่ประดิษฐานของพระพุทธปฏิภาคมัธยมพุทธกาลหรือหลวงพ่อใหญ่ที่สร้างมา 107 ปีซึ่งเป็นที่เลื่อมใส่ศรัทธาของประชาชนทั่วไป สำหรับการจัดประเพณีดังกล่าวเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามทำนุบำรุงสืบทอดพระพุทธศาสนา ตลอดจน สืบสาน ตำนานตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ท้องถิ่น และเป็นการเสริมสร้างสิริมงคล นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามวิถีไทย วิถีพุทธ เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา ทั้งพระสงฆ์และสามเณรได้เดินลงเพื่อมารับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนที่มายืนรอใส่บาตร กันอย่างเนื่องแน่น ตามประเพณีงานบุญใหญ่ ที่เคยยึดปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน