X

หนึ่งเดียวในโลกตักบาตรลูกอมวันออกพรรษา

ในวันเทศกาลวันออกพรรษา 15 ค่ำเดือน 11 ชาวไทยเบิ้ง ต.โคกสลุง อ.พัฒนานิคม ลพบุรี ร่วมประเพณีตักบาตรลูกอม หนึ่งเดียวในโลกที่ทำสืบอดกันมาอย่างยาวนาน นับ 100 ปี สำหรับลูกอมที่ตักบาตรเพื่อให้พระสงฆ์ที่เดินธุดงค์นำติดตัวไประหว่างทางเมื่อเกิดกระหายน้ำ

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 62 ที่วัดโคกสำราญ ต.โคกสลุง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ชาวไทยเบิ้งที่อาศัยอยู่ที่นี้ทั้งเด็กและคนแก่จำนวนมาก มาร่วมตัวกันที่วัดเพื่อทำบุญในวันออกพรรษา และวันนี้เป็นวันประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งที่นี้จะมีการตักบาตรที่ไม่เหมือนกับที่อื่นสำหรับที่วัดโคกสำราญวัดในชุมชนไทยเบิ้งแห่งนี้จะใช้ลูกอม เช่นลูกอมนมสดที่ชาวบ้านกวนกันเอง ลูกอมที่หาซื้อจากท้องตลาด มาตักบาตรเทโวพระสงฆ์ โดยเป็นการทำสืบทอดต่อกันมารุ่นต่อรุ่นจนถึงนะวันนี้ยาวนานกว่า 100 ปีแล้ว


พระครูผาสุกพัฒนสุนทร จ้าอาวาสวัดโคกสำราญ ต.โคกสลุง กล่าวว่า การตักบาตรเทโวของที่นี้เป็นการสืบทอดประเพณีเก่าของชาวไทยเบิ้ง ซึ่งการตักบาตรลูกอมมีความหมายคือในอดีตกาลหลังออกพรรษาแล้วพระสงฆ์ส่วนใหญ่ก็จะออกเดินธุดงค์เพื่อปฎิบัติธรรมแต่การเดินทางสมัยก่อนไม่สะดวก พระสงฆ์ที่รับบาตรลูกอมมาก็จะนำลุกอมติดตัวไปด้วยเวลาเดินธุดงค์พระสงฆ์เกิดหิวน้ำก็จะใส่ลูกอมอมแทนการดื่นน้ำเพื่อแก้กระหายน้ำ หรือบางครั้งระหว่างออกธุดงค์พระเกิดอาพาธเมื่อกินยาลูกกรแล้วมีอาการขมก็จะใช้ลูกอม อมก็จะแก้ขมได้จึงถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันตลอดมาตลอดจนปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน