X

ชาวนาลงขันสูบน้ำเข้านาที่กำลังจะยืนต้นตาย นายอำเภอรุดลงพื้นที่ช่วยด้วยอีกแรง

วันที่ 7 สิงหาคม 2562 นายศรีชัย ตันฑะโสภณ นายอำเภอเมืองลพบุรี พร้อมด้วยเกษตรอำเภอเมืองลพบุรี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกระเทียม กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน ได้รุดลงพื้นที่ ตำบลโคกกระเทียม อำเภอเมืองลพบุรี เพื่อร่วมกันเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎร โดยเฉพาะปัญหาฝนทิ้งช่วงที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ และคาดว่าน่าจะรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ทำให้นาข้าวขาดน้ำที่ไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวในขณะนี้

 

เกษตรอำเภอเมืองลพบุรี ได้สำรวจพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปี ใน ต.โคกกระเทียม ต. พรหมมาสตร์ และ ต.บางขันหมาก ซึ่งมีกว่า 4,000 ไร่ ซึ่งขณะนี้ข้าวมีอายุการเพาะปลูกได้ประมาณ 2 เดือน กำลังรอน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงให้เจริญเติบโต  นายอำเภอเมืองลพบุรี ได้ลงพื้นที่เร่งแก้สถานการณ์อย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทา แบ่งเบาภาระให้กับเกษตรกรในด้านการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ของพื้นที่ ที่มีอยู่ และได้ประสานกับทาง อบต.ขอสนับสนุนเชื้อเพลิง รวมถึงเกษตรกรได้ร่วมกันลงขันจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงกันเองเฉลี่ยไร่ละ 250 บาท จนกว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิต

และขณะนี้ได้มีการระดมเครื่องสูบน้ำพญานาค ขนาด 30 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง เพื่อระดมสูบน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก เข้าประตูส่งน้ำตามคลองซอยสาขาต่างๆ  ในพื้นที่ตำบลบางขันหมากอีก 1 จุด ที่มีปัญหาฝนทิ้งช่วง ต้นข้าวเริ่มเหี่ยวเฉาเพื่อติดตั้งเครื่องสูบน้ำ โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรีได้นำเครื่องสูบน้ำมาช่วยอีก 2 เครื่อง ให้ชาวนาได้สูบใส่นาข้าวเพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ซึ่งรวมทั้ง 2 จุด มีพื้นที่นาข้าวในตำบลโคกกระเทียม ต. พรหมมาสตร์ ต. บางขันหมาก และ ต.ท่าแค จะได้รับประโยชน์จากน้ำในคลองชัยนาท ป่าสัก รวมกว่า 10,000 ไร่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน