X

ชาวบ้านหมดที่พึ่งแห่นางแมวขอฝนให้นาข้าวหลังทิ้งช่วงนานกว่า 2 เดือน

เกษตรกรที่ทำนาและชาวบ้านประกอบพิธีตามความเชื่อมาแต่โบราณขอฝน โดยจัดพิธีแห่นางแมวไปรอบหมู่บ้านเพื่อขอให้ฝนตกลงมานาข้าวและแหล่งน้ำที่ใช้หลังขาดแคลนกว่า 2 เดือน


วันที่ 5 ส.ค. 62 เกษตรกรที่ทำนาและประชาชนชาวบ้านบ้านโคกสุข หมู่ที่ 2 ตำบลหนองเต่า อ.บ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ซึ่งนำโดยนายบุญทาน พุฒหอม อายุ 75 ปี ผู้สูงอายุที่ชาวบ้านเคารพนับถือ ได้รวบรวมชาวบ้านจัดพิธีที่มีมาแต่โบราณ”แห่นางแมว” หลังจากที่ฝนไม่ตกมานานกว่า 2 เดือนทำให้นาข้าวกว่า 2 พันไร่ ที่เกษตรกรที่ทำนาข้าวได้รับผลกระทบต้นข้าวกำลังจะยืนต้นตาย

เกษตรกรที่เริ่มหว่านลงในนาข้าวที่กำลังแตกหน่อ เจริญเติบโตต้องหยุดชะงัก รวมถึงข้าวเปลือกที่หว่านแห้งในนาเพื่อรอฝนเสียก็ได้รับผลกระทบหายไปด้วย นอกจากนี้แหล่งน้ำที่ชาวบ้านได้ใช้กันในคลองสาธารณะ ก็กำลังจะแห้งขอดติดก้นคลอง ไม่สามารถนำน้ำมาใช้ได้อย่างวิธีธรรมชาติ ต้องระดมเครื่องสูบน้ำกักเก็บน้ำ ส่งน้ำหลายขั้นตอนกว่าน้ำจะถึงที่นา นาบางแปลงท้ายน้ำกำลังเหี่ยวยืนต้นตายไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งทำได้แต่เพียงนาที่อยู่ในพื้นที่ใกล้น้ำเท่านั้น


สำหรับพิธีกรรม”แห่นางแมว”นั้นเป็นพิธีกรรมที่โบราณกาลทำพิธีดังกล่าวเป็นการขอฝนมาเป็นเวลานาน โดยได้นำแมวเพศเมียมาใส่ในตะกร้าแห่ออกจากศาลในหมู่บ้านเดินแห่ไปรอบหมู่บ้านร้องเพลงพื้นบ้านเพื่อขอให้ฝนตก มีทั้งกลองยาว พิณ และนางรำที่เป็นคนในหมู่บ้านร่วมแห่ในครั้งนี้ด้วย โดยชาวบ้านเชื่อว่าในเร็ววันนี้พระพิรุณคงจะโปรยปรายลงมาคลายความเดือดร้อนให้กับชาวนาที่รออย่างมีความหวัง หวังให้ข้าวในนาได้รอดจากการยืนต้นตายที่เกษตรกรที่ทำนาจะต้องขาดทุนเป็นหนี้สิน และที่สำคัญหวังให้มีน้ำใช้ในหมู่บ้าน ขณะที่ทางสำนักงานชลประทานที่ 10 ได้จัดเครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 นิ้วสูบน้ำจากคลองชลประทานสายชัยนาท – ป่าสัก ส่งไปตามคลองซอย เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้น้ำจากคลองซอยสูบลงนาข้าวที่รอฝน บรรเทาความกังวลให้กับเกษตรกรชาวนาได้ระดับหนึ่ง จนกว่าจะมีฝนตกลงมาบ้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน