X

ชาวไร่ประกาศสงครามปราบหนอนกระทู้ลายจุดที่แพร่ระบาดกัดกินข้าวโพดไปกว่าหมื่นไร่

ชาวไร่ลพบุรีประกาศสงครามกำจัดหนอนกระทู้ทุกอำเภอที่มีการปลูกข้าวโพด หลังจากที่พบว่าได้สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดกว่า 10.000 ไร่

นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอพัฒนานิคม และเกษตรกร ได้ร่วมกันในการเปิดงานวันรณรงค์การป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ด้วยวิธีผสมผสาน ณ แปลงข้าวโพดตำบลซอนน้อย อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี เนื่องจากพบว่าในพื้นที่อำเภอพัฒนานิคมมีพื้นที่ปลูกข้าวโพดประมาณ 4 หมื่นไร่ โดยพบว่ามีการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด สร้างความเสียหายให้กับแปลงข้าวโพดของเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดไปแล้วหลายแปลง ถ้าหากว่าไม่มีการเร่งกำจัดหรือแก้ปัญหาอาจทำให้หนอนกระทู้ลายจุดแพร่ระบาดไปได้อีกหลายพื้นที่ เนื่องจากขณะนี้เป็นฤดูกาลปลูกข้าวโพด

เกษตรกรได้คิดค้นในการปราบหนอนกระทู้ลายจุดด้วยภูมิปัญญาของชาวบ้าน ด้วยการนำกากน้ำตาลน้ำเปล่ามาผสมกันในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ใส่ลงในขวดน้ำพลาสติดที่เจาะด้านข้าง เพื่อให้ผีเสื้อกลางคืนที่เป็นพาหนะในการไปวางไข่ครั้งละ 2- 3 พันฟองออกมาเป็นหนอนกระทู้ กัดกินยอดอ่อนของข้าวโพดสร้างความเสียหาย ให้กับเกษตรกร หลังจากนั้นนำขวดพลาสติกที่ผสมกากน้ำตาลและน้ำดังกล่าวไปมัดติดกับเสาไม้ไผ่เพื่อล่อให้ผีเสื้อเข้ามาดื่มกิน แล้วนำไปปักในแปลงข้าวโพดให้ผีเสื้อกลางคืนบินมาเกาะในขวดผีเสื้อก็จะตกลงไปในขวด ซึ่งถือว่าเป็นการกำจัดต้นตอของพาหนะที่ได้ผล และลงทุนน้อยไม่เป็นอันตรายเหมือนกับใช้ยาฆ่าแมลงที่เป็นอันตรายต่อคน

โดยในวันนี้จังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยเกษตรกรชาวไร่ได้ประกาศสงครามกับหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดที่ดำเนินกันในพื้นที่ปลูกข้าวโพด 10 อำเภอ ซึ่งมีเกษตรกรได้ลงมือปลูกไปแล้ว120,000 ไร่และพบว่ามีการระบาดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดประมาณ 10.000 ไร่ หากไม่มีการเร่งกำจัดจะทำให้หนอนกระทู้ลายจุดระบาดสร้างความเสียหายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเกษตรกรต้องลงทุนในการปลูกข้าวโพดไร่ละประมาณ 3,500 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน