X

จังหวัดลพบุรีจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ และขบวนแห่ อย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ

ที่ วัดกวิศรารามราชวิหาร ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธาน ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จังหวัดลพบุรี เพื่อนำไปประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยจังหวัดลพบุรี ได้กำหนดทำพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ หน้าพระอุโบสถวัดกวิศรารามราชวรวิหาร ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี โดยมีพราหมณ์หลวง เป็นผู้กระทำอ่านโองการบวงสรวง เพื่อบูชาเทพยดา เทพารักษ์ผู้ดูแลสถานที่น้ำศักดิ์สิทธิ์

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี อ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำ และตักน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ลงในขันน้ำสาคร และ เวลา 12.39 นาที ได้เคลื่อนขบวนอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ ริ้วขบวน ประกอบด้วย ราชรถอันเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ ขบวนอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ ขบวนธงชาติและธงตราสัญลักษณ์ขบวนข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา กลุ่มชาติพันธุ์ จิตอาสา และประชาชนทั่วไป โดยขบวนได้เคลื่อนจากหน้าวัดกวิศรารามราชวรวิหาร ไปตามเส้นทางรอบเมืองลพบุรี ผ่านโบราณสถานสำคัญของจังหวัดลพบุรี ได้แก่ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ พระปรางค์สามยอด ศาลพระกาฬ เพื่อความเป็นสิริมงคลของประชาชน และวนกลับมายังวัดกวิศรารามราชวรวิหาร เพื่ออัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ประจำในพระอุโบสถ เพื่อเข้าพิธีทำน้ำอภิเษกในวันที่ 8 เมษายน 2562 และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกในวันที่ 9 เมษายน 2562


ทั้งนี้ วัดกวิศรารามราชวรวิหาร ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดราชวรวิหาร สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สร้างสำหรับพระสงฆ์รามัญไว้สำหรับสวดพระปริตร ทำน้ำพระพุทธมนต์ถวายพระเจ้าอยู่หัว โดยน้ำที่นำมาใช้ในการสวดพระปริตรเพื่อเสกน้ำพระพุทธมนต์นั้น เป็นน้ำที่มาจากบ่อน้ำโบราณ ซึ่งเป็นบ่อน้ำแห่งนี้อยู่ ณ บริเวณหน้าหอพระไตรปิฏก เป็นบ่อวงกลมขนาดใหญ่ ขุดลึกด้วยศิลาแลงและอิฐ ความลึกประมาณ 10 เมตร ภายในบ่อมีน้ำใสบริสุทธิ์ ไม่เคยเหือดแห้ง ทางวัดได้บำรุงรักษาไว้อย่างดี และเคยมีการนำน้ำในบ่อน้ำแห่งนี้ไปใช้ประกอบพิธีสำคัญๆ ของจังหวัดอยู่เนืองๆ ในงานพระราชพิธีสำคัญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน