X

ปศุสัตว์ สาธารณสุขลพบุรี เร่ง รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในช่วงฤดูร้อน

วันที่ 28 มี.ค. 62 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี ได้ดำเนินงานป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่มักจะระบาดในช่วงฤดูร้อน ด้วยการออกหน่วยบริการถึงถิ่น นำโดย นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี และนายสัตวแพทย์จรูญ ชูเกียรติวัฒนา เพื่อขับเคลื่อนให้จังหวัดลพบุรี ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ตามนโยบายที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในปี พ.ศ.2563 (ค.ศ.2020) ตามที่องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ได้กำหนดเป้าหมายไว้ โดยบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี เพื่อให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย

กรมปศุสัตว์ได้กำหนดรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2562 ขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ในระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 30 มิถุนายน 2562 โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี ได้ดำเนินการตามกิจกรรม คือประชุมคณะกรรมการดำเนินงานควบคุม ป้องกันและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า จังหวัดลพบุรี เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานและติดตาม เร่งรัดให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามเป้าหมาย จัดฝึกอบรมอาสาปศุสัตว์เพื่อเพิ่มศักยภาพบุคลากร ด้านงานป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี สำนักงานปศุสัตว์อำเภอทุกแห่ง ในจังหวัดลพบุรี และอาสาปศุสัตว์ฉีดวัคซีนฯจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ในจังหวัดลพบุรี รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกันทั้งจังหวัด มีการให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันตนเองจากโรคพิษสุนัขบ้า ในระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 30 มิถุนายน 2562 ตามประกาศ เรื่องกำหนดวัน เวลาและสถานที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่สุนัข โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม สำหรับประชาชนผู้เลี้ยงสุนัข แมว สามารถขอรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้สุนัขและแมว จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้บ้าน

สำหรับสุนัข แมวที่ไม่มีเจ้าของ ในสถานที่ต่าง ๆ เช่น บริเวณวัด โรงเรียน และสถานที่ราชการสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี ร่วมกับ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอทุกแห่งในจังหวัดลพบุรีจัดกิจกรรมควบคุมประชากรสัตว์พาหะนำโรคพิษสุนัขบ้า(สุนัข แมว) โดยวิธีการผ่าตัดทำหมัน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในระหว่างเดือนมีนาคม – เมษายน 2562 ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าและการส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงสุนัขและแมว อย่างถูกวิธี มีความรับผิดชอบ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์ ร่วมกับสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน