X

คึกคักเทศกาลขึ้นเขาวงพระจันทร์ตามรอยพระพุทธบาท

มีตำนานกล่าวว่า เขาวงพระจันทร์ นับว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี โดยมีทางบันไดขึ้นสู่ยอดเขารวม 3,790 ขั้น มีความเชื่อว่าหากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาท ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ

วันที่ 8 ก.พ. 62 หลังจากที่ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันเปิดงานประเพณี ขึ้นเขาวงพระจันทร์ตามรอยพระพุทธบาท นมัสการรอยพระบาท สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิชิตเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น ประจำปี 2562 วันที่ 5 ก.พ. 62 ไปแล้วนั้นขณะนี้นักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งชาวไทย และต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนที่ยังคงปักหลักท่องเที่ยวในประเทศไทย และเขาวงพระจันทร์ก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่คนจีนชอบเป็นชีวิตจิตใจที่ทุกคนมีความเชื่อว่าหากได้นมัสการรอยพระพุทธบาท เทพ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกหลายองค์ อาทิเช่น องค์เทพกวนอู องค์พระโพธิสัตว์ เจ้าแม่กวนอิม และหลวงพ่อโอภาสี ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์ จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างได้เริ่มทยอยหลั่งไหลเดินทางขึ้นเขาวงพระจันทร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อไปนมัสการรอยพระพุทธบาท โดยเฉพาะในช่วงการจัดงานประเพณีขึ้นเขาวงพระจันทร์ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ทางวัดเขาวงพระจันทร์ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นเขาได้ทั้งตลอด 24 ชั่วโมงตามความต้องการ ตามเส้นทางเดินในช่วงกลางคืนได้มีการประดับไฟเพื่อความสว่างไสว สวยงามตามเส้นทางเดิน มีร้านค้าคอยบริการอาหาร น้ำดื่ม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร มูลนิธิฯ คอยให้บริการรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง เดินทางขึ้นถึงจนถึงยอดเขาวงพระจันทร์

หลังจากที่นักท่องเที่ยวได้พิชิตบันไดขึ้นเขาวงพระจันทร์จำนวน 3,790 ขั้นด้วยพลังศรัทธา ซึ่งเป็นบันไดแห่งความสุข สนุกสนาน เหนื่อย แต่ทุกคนที่ได้ขึ้นมาสัมผัส ได้สักการะรอยพระพุทธบาท และสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาวงพระจันทร์แห่งนี้แล้ว จะหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง ยิ่งดึกอากาศยิ่งเย็นสบาย ลมพัดแรง เสื้อผ้าที่เปียกจากเหงื่อ จะแห้งสนิทโดยทันที นอกจากนั้นจะมีข้าวต้มกุ๊ยร้อนๆ พร้อมกับผักกาดหวาน ผักกาดเค็ม ต้มจับฉ่ายที่แสนอร่อยทุกคนต่างยกนิ้วให้ในความอร่อยของข้าวต้มกุ๊ยบนยอดเขาวงพระจันทร์แห่งนี้ เมื่ออิ่มแล้วนักท่องเที่ยวก็จะได้พักผ่อน เชลฟี่ตามอัธยาศัย

บันไดขึ้นเขาวงพระจันทร์ จำนวน 3, 790 ขั้น นั้นนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นต้องมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เนื่องจากเป็นทางลาดชัน ตลอดเส้นทาง แต่ก็มีจุดพัก บางรายขึ้นไม่ไหวจริงๆ ก็จะมีลูกหาบหามขึ้นเสลี่ยงจนถึงยอดเขา นักท่องเที่ยวพอขึ้นไปถึงยอดเขาแล้วอันดับแรกเลยคือ คุณชนะใจตัวเอง คุณมีความอดทนสูง มีความมุมานะ สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน หรือกับงานของตัวเองได้เป็นอย่างดี สำหรับงานประเพณีขึ้นเขาวงนมัสการรอยพระพุทธบาทจะมีไปจนถึงวันที่ 19 ก.พ.62 รวม 15 วัน 15 คืน


สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินขึ้นยอดเขาวงพระจันทร์ เนืองจากเป็นเส้นทางเดินขึ้นเขา จึงควรเตรียมความพร้อมร่างกาย ใส่รองเท้า เสื้อผ้าที่เหมาะสม เวลาที่เหมาะสมที่จะเดินขึ้นเขาก็ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป เพราะว่าอากาศกำลังเย็นสบาย แดดไม่ร้อน และขอเตือนนักท่องเที่ยวขอความกรุณาอย่าทิ้งขยะ ไม่สูบบุหรี่ระหว่างเดินทางเดิน เนื่องจากรบกวนผู้อื่นแล้ว ยังอันตรายก่อให้เกิดไฟลุกไหม้ เนื่องจากอากาศ และบริเวณทางขึ้นเขาแห้งแล้ง หากมีไฟไหม้จะไม่สามารถดับได้เนื่องจากกระแสลมแรง และไม่ควรนำเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้าสู่เขตพุทธสถาน ไม่ส่งเสียงดัง เอะอะโวยวาย และปฎิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ที่คอยอำนวยความสะดวกให้นักท่อเทียวตลอดเส้นทางเดินทั้งขาขึ้น และขาลง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน