X

เริ่มแล้วเทศกาลขึ้นเขาวงพระจันทร์ตามรอยพระพุทธบาท

มีตำนานกล่าวว่า “เขาวงพระจันทร์” นับว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี โดยมีทางบันไดขึ้นสู่ยอดเขารวม 3,790 ขั้น มีความเชื่อว่าหากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาท ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ

นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นายอนุชา ใจช่วงโชติ นายอำเภอโคกสำโรง นายประสงค์ จันทร์หยู ปลัดอำเภอกลุ่มงานบริหารงานปกครอง นายธนพล สุทธิชัชวาล ปลัดอำเภอโคกสำโรง นายนครศิริมงคล บุญเกต หรือ สจ.บอย ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น ประชาชน ชาวบ้าน ต.ห้วยโป่ง ได้ร่วมกันเปิดงานประเพณี ขึ้นเขาวงพระจันทร์ตามรอยพระพุทธบาท นมัสการรอยฝ่าพระบาท สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิชิตเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น ประจำปี 2562


นักท่องเที่ยวจำนวนมากได้เริ่มทยอยหลั่งไหลเดินทางขึ้นเขาวงพระจันทร์ เพื่อไปนมัสการรอยพระพุทธบาท โดยเฉพาะในช่วงการจัดงานประเพณีขึ้นเขาวงพระจันทร์ ซึ่งเป็นช่วงที่ทางวัดเขาวงพระจันทร์เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นเขาได้ทั้งตลอด 24 ชั่วโมง ตามเส้นทางเดินในช่วงเย็นได้มีการประดับไฟเพื่อความสว่างไสว สวยงามตามเส้นทางเดิน มีร้านค้า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร มูลนิธิฯ คอยให้บริการตลอดเส้นทาง และเมื่อเดินทางขึ้นถึงยอดเขา นอกจากจะได้กราบนมัสการรอยพระพุทธบาทเป็นการเสริมสิริมงคลแก่ตนเองแล้ว ยังได้กราบนมัสการเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกหลายองค์ เช่น องค์เทพเจ้ากวนอู องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม และหลวงพ่อโอภาสี รวมถึงยังได้ชมวิวอ่างเก็บน้ำรูปหัวใจสวยงามอยู่เบื้องล่างอีกด้วย

สำหรับในปีนี้ ทางวัดเขาวงพระจันทร์ ร่วมกับ ททท.สำนักงานลพบุรี อำเภอโคกสำโรง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงานประเพณีขึ้นเขาวงพระจันทร์ ภายใต้ชื่องาน “เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาวงพระจันทร์” ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 5 – 19 กุมภาพันธ์ 2562 รวม 15 วัน 15 คืน ณ วัดเขาวงพระจันทร์ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าได้มากราบนมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาวงพระจันทร์ ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี
ทั้งนี้ภายในงานก็จะมีการอกร้านค้าจำหน่ายสินค้ามากมาย กว่า 100 ร้าน ทั้งอาหารเครื่องดื่ม และสินค้าพื้นเมือง ในราคาประหยัด

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินขึ้นยอดเขาวงพระจันทร์ เนืองจากเป็นเส้นทางเดินขึ้นเขา จึงควรเตรียมความพร้อมร่างกาย ใส่รองเท้า เสื้อผ้าที่เหมาะสม ไม่ทิ้งขนยะ ไม่สูบบุหรี่ระหว่าเดินทาง และไม่ควรนำเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้าสู่เขตพุทธสถาน ไม่ส่งเสียงดัง เอะอะโวยวาย และปฎิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ที่คอยอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางเดินทั้งขาขึ้น และขาลง

การเดินทางรถยนต์ส่วนตัวจากตัวเมืองลพบุรีใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน (ลพบุรี-โคกสำโรง) ประมาณ 25 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางให้เลี้ยวขวาเข้าวัดเขาวงพระจันทร์ ตรงไปประมาณ 5 กิโลเมตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน