X

ชาวบ้านอำเภอสระโบสถ์ 10 หมู่บ้านรวมตัวคัดค้านการทำเหมืองแร่เพอไรต์

วันที่ 14 ม.ค.61 ที่ว่าการอำเภอสระโบสถ์ได้มีชาวบ้านใน 10 หมู่บ้านของ ต.มหาโพธิ อ.สระโบสถ์ ลพบุรี กว่า 300 คน ได้มารวมตัวกันที่ว่าการอำเภอสระโบสถ์ เพื่อขอพบกับว่าที่ร้อยตรี อภิชัย ศรีเมือง นายอำเภอสระโบสถ์ เพื่อทำการประชาคม และคัดค้านการขอประทานบัตรการทำเหมืองแร่อุตสาหกรรม เพอไรต์ ของบริษัท บี แอนด์ พี เพอร์ไลต์ จำกัด ณ บริเวณเขาฝาละมี ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.มหาโพธิ อ.สระโบสถ์ ซึ่งพื้นที่ที่ขอประทานบัตรการทำเหมืองแร่ดังกล่าว มีทั้งผู้สนับสนุน และผู้คัดค้าน โดยมีการลงชื่อคัดค้านการทำเหมืองเกินครึ่งของหมู่บ้าน

ซึ่งทางนายอำเภอได้ทำการพูดคุยกับชาวบ้าน และได้เชิญเจ้าหน้าที่ของเหมือแร่เข้ารับฟังการประชาคมในครั้งนี้ด้วย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ซึ่งผลของการเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งแล้วแต่ทางอุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี จะเป็นผู้พิจารณาถึงการขออนุญาต ว่าได้หรือไม่ได้ โดยทางนายอำเภอรับปากจะเป็นผู้ประสานกับทางอุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี และจะมาชี้แจงให้กับชาวบ้านได้ทราบอีกครั้ง ซึ่งในการเจรจาตั้งแต่เช้ายันบ่ายชาวบ้านมีความพอใจ ก่อนที่จะสลายการชุมนุม กลับบ้านไปด้วยความสงบเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์กระทบกระทั่งเกิดขึ้น

ชาวบ้านตำบลมหาโพธิเล่าว่า เทือกเขาฝาละมี แห่งนี้นี้กำลังจะถูกทำลายจากกลุ่มนายทุนใหญ่ ซึ่งเทือกเขาฝาละมี ต.มาหาโพธิ อำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี นี้คาบเกี่ยวกับ อ. ศรีเทพ จ. เพชรบูรณ์ นายทุนจากบริษัท บี แอนด์ พี เพอร์ไลต์ จำกัด ได้มีการขอสัมปทานเหมืองแร่ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เนื่องจากเป็นแหล่งหากินของชาวบ้านมาแต่โบราณ ก่อนนี้อุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์ สัตว์ป่า ซึ่งในการขอสัมปทานชาวบ้านส่วนใหญ่ยังเคลือบแคลงสงสัยว่าผ่านได้อย่างไร ที่นี่สมบัติของแผ่นดินของคนส่วนรวมในพื้นที่หลานร้อยปีมาแล้ว ควรที่จะช่วยกันรักษา ผู้ที่มีหน้าที่ตรวจสอบกันหน่อย ชาวบ้านเขามองดูอยู่ อย่าทำเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน อย่าเห็นแก่เงิน ฝากพี่น้องเจ้าของพื้นที่ใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการขอดูรายงานการประชาคมดูว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ในปัจจุบันเพอร์ไลต์ มีการผลิตจากประทานบัตรของ หจก.คลองยาง จำนวน 1 แปลง เพียงแหล่งเดียว ตั้งอยู่ที่ตำบลมหาโพธิ อำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี มีอัตราการผลิตประมาณ 2,400 ตันต่อปี สำหรับแร่เกรดสูง เพื่อเผาสำหรับทำวัสดุกรองคุณภาพสูง และถูกจำหน่ายให้กับโรงงานน้ำผลไม้ การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน (Hydroponic) ตัวเติมสำหรับปูนฉาบสำเร็จ และอิฐทนไฟ โดยจำหน่ายให้กับโรงเผาที่จังหวัดราชบุรี ราคาของเพอร์ไลต์คุณภาพสูงก่อนการเผาที่ 650 บาทต่อตัน เมื่อเผาแล้วราคาจะเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 – 12,000 บาทต่อตัน ขึ้นกับคุณสมบัติความขาว แลความหนาแน่น

สำหรับเพอร์ไลต์เกรดต่ำสำหรับใช้ในการเกษตร และปรับสภาพน้ำในการเลี้ยงกุ้งทะเลเป็นลูกค้าหลัก มีอัตราการผลิตประมาณ 6,000 ตันต่อปี โดยนำไปบดที่โรงบดที่จังหวัดสระบุรี ราคาของเพอร์ไลต์บดประมาณ 2,000 บาทต่อตัน ปริมาณของเพอร์ไลต์ที่ผลิตทั้งคุณภาพต่ำและสูงยังไม่เพียงพอสำหรับความต้องการใช้ภายในประเทศ ทำให้ใช้ต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศซึ่งเพอร์ไลต์ที่มีคุณภาพสูงนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น และจีน เป็นหลัก ส่วนที่ใช้ในการเกษตรถูกนำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน