X

รอง ผบ.ตร. นำตัวนายชิเกฮาร ชิราอิ ยากูซ่ารุ่นเก๋า ชี้จุดถูกจับกุมกลางเมืองลพบุรี

ลพบุรี – พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ. ตร. นำตัวนายชิเกฮารุ ชิราอิ สมาชิกยากูซ่ากลุ่ม “ยามากุชิ กุมิ” ชี้จุดถูกจับกุมกลางเมืองลพบุรี

วันที่ 11 มกราคม 2560 จาก พ.ต.อ.อุกฤษ ภุ่กลั่น รอง ผบก.ภ.จว.ลพบุรี ชุดสืบสวน ภ.จว.ลพบุรี ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ร่วมกันควบคุมตัวนายชิเกฮารุ ชิราอิ อายุ 72 ปี สมาชิกแก๊ง “ยามากุชิ กุมิ” ยากูซ่าอันดับ 1 ของญี่ปุ่นที่ฆ่าคนตายในประเทศและได้หลบหนีเข้ามากบดานในประเทศไทยนานกว่า 14 ปี ได้ในพื้นที่ ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี ในขณะเดินหาซื้อของกิน และเล่นหมากรุกกับคนไทยที่ อ.เมืองลพบุรี

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. โฆษก ตร. ได้ลงพื้นที่จังหวัดลพบุรีเพื่อสอบปากคำขยายผลการจับตัว นายชิราอิ ที่กบดานซ่อนตัวอยู่ในไทยนานนับสิบปี ซึ่งในช่วงเวลาประมาณ 10.30 น.ได้นำตัวนายชิราอิ ออกมาจากห้องควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำที่ห้องพนักงานสอบสวน โดยใช้เวลาในการสอบสวนประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้น รอง ผบ.ตร.ได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่มารอการแถลงข่าวจำนวนมาก รวมถึงผู้สื่อข่าวประเทศญี่ปุ่นทีเกาะติดสถานการณ์หลายสำนัก

โดย รอง.ผบ.ตร.ได้กล่าวว่าทางด้านนโยบายด้านความมั่นคงของ พล.ประยุทธ จันทร์โอชา นรม. และพล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายความมั่นคง) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สืบสวนหาข่าวอาชญากรข้ามชาติที่เข้ามาหลบซ่อนตัวในประเทศไทย ที่ผ่านมาสร้างภาคีเครือข่ายต่อต้านอาชญากรข้ามชาติ ทั้งตำรวจสากล และทูตจากต่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้รับการประสานข้อมูลจากทางการญี่ปุ่น ขอความร่วมมือติดตามตัวนายชิราอิ ชาวญี่ปุ่น สมาชิกอาวุโสทรงอิทธิพลของแก๊งยากูซ่าได้ร่วมกับพวกอีก 7คน สังหารหัวหน้าแก๊งยากูซ่าคู่อริ แล้วหลบหนีความผิดมาแต่งงานกับสาวไทย กบดานอยู่จังหวัดลพบุรีกว่า 10 ปี

ทั้งนี้เมื่อช่วงเวลา 13.30 น. รอง ผบ.ตร.เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่ง ได้ควบคุมตัวนายชิราอิ ปิดพรางใบหน้า ไปชี้สถานที่เคยไปขอทำงานที่ร้านขายข้าวสารแห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านดงจำปา ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมืองลพบุรี จากนั้นได้นำตัวมาชี้สถานที่ถูกจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2560 ที่ บริเวณศาลลูกศร ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลรักษาความปลอดภัยควบคุมพื้นที่ โดยมีประชาชนที่ทราบข่าวรวมถึงเซียนหมากรุกกว่า 15 คนที่เคยร่วมเล่นหมากรุกด้วยกันมาร่วมสังเกตการณ์

เซียนหมากรุกท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่านายชิราอิ ชอบมาเดินซื้อของ และไหว้เจ้าที่ศาลลูกศร จากนั้นก็มาขอเล่นหมากรุกด้วยเมื่อ 2-3 ปีมาแล้ว พูดภาษาไทยไม่ค่อยเก่ง แต่สามารถสื่อสารกันได้อย่างดี ซึ่งตั้งแต่รู้จักกันมาไม่เคยล่วงรู้เลยว่าเขาจะเป็นถึงระดับแกนนำอาวุโสผู้ทรงอิทธิพลของแก๊งยากูซ่าประเทศญี่ปุ่น เพราะจะเป็นคนพูดน้อย ถามเยอะ และไม่เคยเล่าอะไรให้ใครฟังฟัง รวมถึงนิ้วก้อยด้านซ้ายที่ที่ต้องตัดเนื่องจากต้องแสดงถึงความเป็นผู้นำที่มีความอดทนต่อความเจ็บปวดสูง แต่ที่เห็นเป็นประจำคือชอบถอดเสื้อ ซึ่งเห็นรอยสักก็มองว่าสวยดี ไมทราบสัญลักษณ์เช่นกัน

ทางด้าน รอง ผบ.ตร.หลังจากที่ชี้จุดที่ถูกจับกุมตัวแล้ว แล้วจะนำตัวนายชิราอิ ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีในข้อหา หลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต อยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นคนต่างด้าวโดยไม่แจ้งที่พักพิง มีโทษทั้งจำทั้งปรับและจำนำตัวส่งศาลสั่งปรับ และเมื่อศาลสั่งปรับ เปรียบเทียบปรับเรียบร้อย พิพากษาจำคุก เมื่อพ้นจากนั้นก็จะส่งตัวกลับประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากมีหมายจับในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา ในส่วนของผู้ที่ให้ที่พักพิง หรือผู้ที่เป็นนายจ้าง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ออกหมายเรียกมาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาให้ที่พักพิง หรือจ้างวานบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่รับอนุญาตต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน