X

คึกคักเทศกาลถือศีลกินเจ 9 วัน อาหารไม่มีซ้ำให้จำเจ

บรรยากาศเทศกาลกินเจ “แบบไม่มีซ้ำจำเจ” คึกคักมาก ถึงแม้วัตถุดิบพืชผักตามท้องตลาด จะปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยส่วนใหญ่ประชาชนจะเลือกซื้ออาหารเจปรุงสุกพร้อมรับประทาน เพราะสะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเวลามาปรุงอาหารเองให้ยุ่งยาก

บรรยากาศ เทศกาลกินเจ ที่ ลพบุรี พบว่า ปีนี้ คักคักมาก โดยเฉพาะตามร้านค้าจำหน่ายอาหารเจ แบบปรุงสุกปีนี้ ได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ขณะที่ราคา วัตถุดิบพืชผักตามท้องตลาด ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากอุทกภัย แต่ที่…ถนนสายบุญของศูนย์งอกงาน จังหวัดลพบุรี ด้านหลังสวนหนุมาน วงเวียนศรีสุริโยทัย ต.ทะเลชุบศรอำเภอเมืองลพบุรี “กลุ่มเครือข่ายเกษตรอินทรีย์” และผู้ประกอบการร้านอาหารเจ ที่เข้าร่วมรายการ ทำดีด้วยหัวใจ ตามโครงการร้านอาหารสะอาด ใจอิ่มบุญ ในเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 25 ประจำปี 2565 ตามคอนเซปต์ ที่ว่า… “กินเจ แบบไม่จำเจ” ซึ่งมีร้านค้าในกลุ่มเครือข่าย ของศูนย์งอกงาม ได้พร้อมใจกันใช้วัตถุดิบพืชผัก ที่รวมกลุ่มปลูกกันเองมาปรุงเป็นอาหารเจ ออกจำหน่ายในราคาถูก เพียงแค่ เมนูละ 30-50 บาท ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เนื่องจากส่วนใหญ่บอกว่า สะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเวลามาปรุงอาหารเองให้ยุ่งยาก

อีกทั้ง อาหารเจแบบปรุงสุขในปัจจุบัน มีรูปลักษณ์ที่น่ารับประทาน และราคาไม่แพง มีเมนูให้เลือกหลากหลาย อาทิ ต้มแซบเจ กระเพาะปลาเจ หมูสะเต๊ะเจ สามชั้นเจ คั่วกลิ้งเจ ส้มตำเจ ขนมจีนน้ำยาเจ กุ้งหลนเจ ผักทอดกรอบ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีสีสันและรสชาติน่ารับประทาน และในปีนี้ ยังพบว่าผู้บริโภคเจ ส่วนใหญ่ ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ยังรวมถึง กลุ่มวัยทำงาน และ วัยรุ่น หันมารับประทานอาหารเจมากขึ้น ซึ่งมีทั้งซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน หรือเลือกซื้อรับประทานที่ร้าน ซึ่งทางร้านได้มีการตั้งโต๊ะ แบบเว้นละยะห่าง กินเจ แบบ New Normal ประดับธงสีเหลือตัวหนังสือเจเอาไว้ต้อนรับ ซึ่งปีนี้ ผู้ประกอบการร้านค้า ที่ ปรุงสำเร็จอาหารเจ ออกจำหน่ายหน้าร้าน ต่างพากันรณรงค์ให้ผู้ที่ผ่านไปมา บริโภคอาหารเจ งดเว้นอาหาร ที่ปรุงจากเนื้อสัตว์ และงดเว้นการดื่มสุราเป็นเวลา 9 วัน เพื่อรับเทศกาลถือศีล กินเจ เพื่อให้จิตใจบริสุทธิ์

โดย นายนิมิตร์ เทียมมงคล เจ้าของศูนย์งอกงาม จังหวัดลพบุรี กล่าวว่า เทศกาลกิจเจ แบบไม่จำเจ ของที่นี่ ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปี ที่ 25 แล้ว ส่วนพืชผักที่นำเอามารูปอาหารเรามีเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรปลูกผักปลอดสารพิษที่ได้มาตรฐาน GAP Good Agricultural Practices และ อาหาร Q (Q restaurant) ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารนำมาส่งขายให้ จึงทำให้เกษตรกรมีรายได้ดีในช่วงนี้เป็นพิษเศษ ส่วนเมนูอาหารที่พิเศษปีนี้ คือ เมนูอาหารเจอารมณ์ดี อาทิ ต้มแซบเจกัญชา ผัดหนวดมังกร หรือผัดถั่วงอกเจใส่ใบกัญชา คั่วกลิ่งหน่อไม้ใบกัญญา โดยเอาใบกัญชาสด มาประกอบปรุงอาหารเพิ่มให้มีคุณภาพด้านสมุนไพร นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารต่างๆ ที่นำสมุนไพรมาปรุงใส่เข้าไปกว่า 10 ชนิด ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นภูมิคุมกันโรคต่างๆ ให้แก่ผู้บริโภค โดยศูนย์จำหน่ายอาหารเจแห่งนี้ เปิดให้บริการ 06 .00 – 19.00 นาฬิกา ของทุกวัน ในช่วงเทศกาลกินเจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน