X

เขื่อนป่าสักฯออกประกาศเตือนท้ายเขื่อนเตรียมพร้อมรับมือระดับน้ำสูงขึ้น

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์แจ้งเตือนท้ายเขื่อนเตรียมพร้อมรับระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น เพื่อรอรับน้ำจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “โนรู” แต่จะให้ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ตอนล่างให้น้อยที่สุด


นายอนุรักษ์ ศรีกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ แจ้งว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ออกประกาศฉบับที่ 41/2565 เรื่องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก จากที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช.ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องพายุโซนร้อน “โนรู” คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยในช่วงวันที่ 27 – 28 กันยายน 2565 ซึ่งจะส่งผลทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งในช่วงเวลาดังกล่าว


โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลางที่กระทบกับจังหวัดลพบุรี ที่มีพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลากในอำเภอที่เสี่ยงคืออำเภอลำสนธิ และอำเภอพัฒนานิคม นอกจากนี้ยังส่งผลให้น้ำในแม่น้ำป่าสักมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นและไหลลงสู่ตัวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนจากการที่ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มขึ้น รวมทั้งปริมาณน้ำท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จะเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการทยอยระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ลงสู่ท้ายเขื่อนและจะให้กระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ท้ายเขื่อนน้อยที่สุดในการรองรับน้ำเหนือ
สำหรับปัจจุบันปริมาณน้ำไหลลงอ่างวันนี้พบว่าเพิ่มขึ้นมีน้ำไหลลงอ่าง 32 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งได้ระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีหรือ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ปริมาณน้ำที่เก็บกักในตัวเขื่อน 463 ล้านลูกบาศก์เมตรคิดเป็นร้อยละ 48 สำหรับในพื้นที่จังหวัดลพบุรียังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องส่งผลให้บางพื้นที่มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วม ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งให้การช่วยเหลือด้วยการนำเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน