X

สืบสานประเพณีล่องเรือลำน้ำลพบุรีถวายเทียนพรรษา

อำเภอเมืองลพบุรีร่วมกับหลายภาคส่วนสืบสานงานประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ หลังจากที่ห่างหายมาเป็นเวลานานเพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามให้เยาวชนคนรุ่นหลัง


วันที่ 12 ก.ค.2565 ว่าที่ร้อยตรีทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอเมืองลพบุรี ได้เป็นประธานนำผู้ท้องถิ่น ส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน เยาวชน ร่วมกันแห่เทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน ทางเรือในแม่น้ำลพบุรี ซึ่งได้เริ่มตั้งขบวนที่ท่าน้ำวัดกระเจียว ตำบลงิ้วราย อำเภอเมืองลพบุรี โดยมีพันตำรวจโทสำราญ ดำคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วราย ได้จัดเตรียมขบวนไว้อย่างพร้อมเพรียงเป็นขบวนเรือหลายลำล่องไปตามลำน้ำ ซึ่งแม่น้ำลพบุรีนี้ถือว่าเป็นแม่น้ำสายสำคัญทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งในอดีตใช้เป็นเส้นทางสัญจรของประชาชนก่อนที่จะหันมาใช้การเดินทางด้วยทางรถยนต์


นอกจากนี้การแห่เทียนพรรษานี้ถือว่าเป็นประเพณีอันดีงามที่เหล่าพุทธศาสนิกชนได้กระทำสืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน โดยพระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาจะได้นำเทียนพรรษาไปประกอบพิธีต่างๆ ระหว่างจำพรรษาเป็นระยะเวลาสามเดือน นอกจากนี้ยังเป็นการร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามให้เยาวชนได้ทำสืบทอดต่อไป สำหรับขบวนเรือที่แห่เทียนพรรษานี้จะนำไปทอดตามวัดต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่สองฝั่งแม่น้ำลพบุรี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน