X

ทหารปืนใหญ่ช่วยเก็บผลผลิตและรับซื้อกระท้อนจากชาวสวนในโครงการทหารอิ่มท้องเกษตรกรอิ่มใจ

ศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายภูมิพล ต.เขาพระงาม อ.เมือง ลพบุรี จัดกำลังพลเข้าช่วยเหลือเก็บเกี่ยวผลผลิตและรับซื้อผลกระท้อน จากชาวสวน 1.5 ตัน ตามโครงการ “ทหารอิ่มท้อง เกษตรกรอิ่มใจ”

วันที่ 9 มิ.ย. 65 ที่ โดมเอนกประสงค์ วัดยาง ณ รังสี ตำบลตะลุง อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นตัวแทนเกษตรกร ชาวสวนกระท้อน ตำบลตะลุง จังหวัดลพบุรี ในการส่งมอบ กระท้อนตะลุง สินค้า GI จังหวัดลพบุรี จำนวน 1,500 กิโลกรัม หรือ 1.5 ตัน มูลค่าการจำหน่าย 85,000 บาท ให้กับ พ.อ.กรณ์ อิทธิวิบูลย์ หัวหน้ากองบริการศูนย์การทหารปืนใหญ่ ซึ่งเป็นผู้แทนผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ ในการรับมอบ เพื่อเป็นเชื่อมโยงตลาดเกษตรกรกระท้อนตะลุง (สินค้า GI) กับ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายภูมิพล อำเภอเมืองลพบุรี ตามโครงการ “ทหารอิ่มท้อง เกษตรกรอิ่มใจ” เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนกระท้อน ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ให้มีช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตของตนเองได้มากขึ้น


ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลพบุรี ทำหน้าที่เป็นคนกลาง ในการรวบรวมกระท้อน จากเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่ กว่า 10 สวน โดยมีกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ของศูนย์การทหารปืนใหญ่ เข้าช่วยเหลือเก็บเกี่ยวผลกระท้อน จากในสวน พร้อมทั้ง ช่วยคัดแยกขนาด และน้ำหนัก ของผลกระท้อน ตามมาตราฐานการผลิต สินค้า GI กระท้อนจังหวัดลพบุรี ก่อนบรรจุใส่กล่อง เพื่อลดต้นทุนในการจ้างแรงงาน และทำการเคลื่อนกลับสู่ที่ตั้งหน่วย เพื่อนำไปให้กับครอบครัวกำลังพล และน้องๆ ทหารกองประจำการ ของหน่วยได้รับประทาน ตามหลักโภชนาการ


ทั้งนี้ “กระท้อน” เป็นอีกหนึ่งผลไม้ไทยยอดนิยม เพราะนอกจากกินสดๆ ก็อร่อยแล้ว ยังสามารถนำมาปรุง แปรรูปได้หลากหลายเมนู ทั้งยำ ตำ แช่อิ่ม หรือแม้กระทั่งของหวานสดชื่นๆ อย่าง กระท้อนลอยแก้ว นอกจากนี้ กระท้อนยังอุดมไปด้วยเพคติน (เส้นใยที่ละลายน้ำได้) มันมีคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) ที่ช่วยจับคอเลสเตอรอลแย่ๆ ในลำไส้ ช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันถูกดูดซึมเข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิตของเรา หากร่างกายเรามีคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) สูง ก็อาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงมในการเกิดโรคร้ายได้ อาทิ โรคหัวใจ ดันโลหิตสูง เป็นต้น และในกระท้อน ยังมีสารเควอซิติน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของเราให้แข็งแรงขึ้นได้ ช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์ เพื่อให้เซลล์เจริญเติบโตให้อย่างปกติ นอกจากนั้นกระท้อนยังมีวิตามินซีที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน