X

มาตรการเข้มงวดสงกรานต์ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการดินสอพอง

หลังจากที่มีประกาศงดการเล่นสาดน้ำ ปะแป้งในประเพณีสงกรานต์ทั่วประเทศ จึงส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในการผลิตดินสอพองที่ลพบุรีอันเป็นแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

วันที่ 11 เม.ย. 2565 จากการติดตามที่แหล่งผลิตดินสอพองที่หมู่บ้านหินสองก้อน ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง ลพบุรี ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งผลิตดินสอพองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่แหล่งผลิตพบว่ามีดินสอพองที่สำเร็จรูปแล้วหลายหมื่นตัน ที่เร่งผลิตออกจำหน่ายก่อนเทศกาลวันสงกรานต์ ซึ่งในแต่ละปีที่ไม่มีมาตรการกำหนดจากทางภาครัฐ ดินสอพองจะมียอดจำหน่ายทั้งในพื้นที่จงหวัด และผู้ที่นำไปจำหน่ายต่างจังหวัด เพื่อนำไปเล่นควบคู่กับการสาดน้ำ หลังจากทางหน่วยงานภาครัฐและจังหวัดลพบุรี ออกมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเทศกาลสงกรานต์ ห้ามการสาดน้ำ ปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงให้กับผู้ผลิตดินสอพอง ทำให้ยอดผลิตจำนวนมาก กับยอดการจำหน่ายลดลง โดยพบว่าผู้ประกอบการผลิตดินสอพองต่างโอดครวญหลังจากที่มีประกาศให้งดการเล่นสาดน้ำในประเพณีสงกรานต์ที่ถือว่าติดต่อกันมาหลายปี ซึ่งผู้ที่ผลิตดินสอพองในพื้นที่ดังกล่าวคาดหวังว่าในปีนี้จะสามารถเล่นสาดน้ำในเทศกาลสงกรานต์ได้ตามปกติ แต่เนื่องจากพิษของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง

ทั้งนี้ได้ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการผลิตดินสอพองที่ได้มีการเตรียมการคาดหวังว่าจะมีลูกค้ามาซื้อดินสอพองไปจำหน่าย ซึ่งจะสร้างรายได้ในช่วงสงกรานต์หลายหมื่นบาทที่พอจะทำให้ลืมตาอ้าปากได้ก็พังทลายลง จึงสามารถจำหน่ายดินสอพองแบบก้อนใหญ่ใช้เป็นวัตถุดิบในด้านการอุตสาหกรรมต่าง ๆ เท่านั้น โดยทางด้าน นางกมลรส ซ้อนใย ผู้ที่สืบทอดภูมิปัญญาดินสอพองลพบุรี ได้กล่าวถึงผลกระทบว่า….. ขณะที่สมาชิกในกลุ่มผลิตดินสอพองอีกรายก็ได้กล่าวว่า….ราคาเท่าเดิมยอดขายตกมากมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่มีมาตรการเข้มงวดกับสถานการณ์โควิด ชีวิตความเป็นอยู่ของกลุ่มผู้ผลิตดินสอพองขณะนี้เพียงพอประทังชีวิตไปวันๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน