X

พลังศรัทธานักแสวงบุญล้นวัดเขาวงพระจันทร์ประกาศขยายเวลาถึงสิ้นเดือน

นักท่องเที่ยวสายบุญ แห่เดินทางไป พิสูจน์ศรัทธาพิชิตบันไดบุญ 3,790 ขั้น กราบสัการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนยอดเขาวงพระจันทร์ล้นหลาม ตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง ทำให้การจราจรเป็นอัมพาต ถนนสายพหลโยธิน รถติดยาวกว่า 10 กิโลเมตร ล่าสุดทางวัดเห็นใจนักท่องเที่ยวสายบุญที่ยังไม่ได้สัมผัสพิสูจน์ กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ได้เห็นชอบประกาศขยายเวลาขึ้นเขาวงพระจันทร์ต่อเนื่องไปถึงวันที่ 27 ก.พ.นี้ ซึ่งจากเดิมกำหนดไว้แค่วันที่ 15 ก.พ. นี้เท่านั้น

13 ก.พ. 2565 วัดเขาวงพระจันทร์ ต.ห้วยโป่ง อ.โคกสำโรง ลพบุรี เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวัดที่เป็นโด่งดังเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวลพบุรี และเป็นศูนย์รวมพลังศรัทธาประชาชนไปทั่วทั้งประเทศ และทั่วโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งบนยอดเขาวงพระจันทร์ เป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทแท้ (รอยพระบาทที่ 4) ที่ ในช่วงเทศกาลประมาณเดือนสาม ช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีจะมีการจัด เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาวงพระจันทร์ ด้วยการเดินขึ้นบันได 3,790 ขั้น และสำหรับปี 2565 นี้ กำหนดขึ้น ในระหว่างวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2565


แต่เนื่องจากในช่วง ตลอด 10 กว่าวัน ที่ผ่านมา หลังจากที่วัดเขาวงพระจันทร์ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นเขา เพื่อกราบไหว้สักการะรอยพระพุทธบาท พิสูจน์ศรัทธา เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาวงพระจันทร์ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยงดในเรื่องการจัดงานมหรสพต่างๆ คงไว้แค่จัดสถานที่ และดอกไม้ ธูปเทียน ประดับไฟ ตลอดแนวทางขึ้นเขาวงพระจันทร์ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ทำให้บรรยากาศแหล่งท่องเที่ยวบนยอดเขาวงพระจันทร์ มีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่จังหวัดลพบุรี และจากทั่วประเทศ นับหมื่นคน ได้เดินทางมาเที่ยว และขึ้นเขาวงพระจันทร์ กราบไหว้สักการะรอยพระพุทธบาท พิสูจน์ศรัทธา บนเขาวงพระจันทร์ พร้อมทั้งยังเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าได้มากราบสักการะหลวงพ่อพุทธโชค พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ศิลปะแบบเชียงแสน ยุคต้นที่ปะดิษฐ์ฐานอยู่ที่เชิงเขาวงพระจันทร์ ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดลพบุรี และใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศไทย ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง


ส่งผลให้ให้การจราจร โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดค่ำวันศุกร์ เสาร์และวันอาทิตย์ บริเวณทางเข้า วัดเขาวงพระจันทร์ ติดขัดยาวหลายกิโลเมตร ตั้งแต่ถนนพหลโยธิน จนถึงหน้าวัดเขาวงพระจันทร์ ยาวกว่า 10 กิโลเมตร ใช้เวลานานหลายชั่วโมงกว่าจะเข้ามาถึงบริเวณวัด ประกอบกับในช่วงนี้ มีสภาพอากาศที่แปรปรวน บางวันมีฝนตก ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเสียโอกาสในการขึ้นสู่ยอดเขาวงพระจันทร์ เป็นจำนวนมาก อีกทั้ง 13 วันที่ผ่านมา มีสาธุชน ผู้แสวงบุญได้เดินทางมากราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนยอดเขาวงพระจันทร์ เป็นจำนวนมาก และเพื่อลดความแออัดของจำนวนคนในช่วงเวลาอันจำกัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งจากเดิม ทางวัดจะอำนวยความสะดวกเปิดไฟให้นักท่องเที่ยว สามารถเดินขึ้นเขาวงพระจันทร์ได้ 24 ชั่วโมง ระหว่าง วันที่ 1 – 15 ก.พ. 2565


ล่าสุด เพื่อสนองศรัทธาประชาชน ทางวัด จึงได้ขยายเวลา เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางขึ้นเขาวงพระจันทร์ ออกไปจนถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ แต่ทั้งนี้กำหนดการ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าปริมาณน้ำบนยอดเขา ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน โดยขอให้นักท่องเที่ยว สาธุชน ทุกท่านที่เดินทางมา ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด


ซึ่งคาดว่า…ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นี้ ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ (วันแห่งความรัก) ทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคู่รัก เดินทางมาเที่ยวเพื่อพิสูจน์ “รักแท้ ไม่แพ้ระยะทาง” รวมถึงยังมีคนเล่ากันว่า ที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับ พิสูจน์รักแท้ สำหรับคู่รักจนเป็นตำนาน เพราะแม้ระยะทางจะไม่ไกลมากเท่ายอดเขาลูกอื่นที่ต้องพิชิต แต่การเดินขึ้นบันไดต่อเนื่อง ไปสามพันกว่าขั้น ก็ไม่ใช่อะไรที่ง่ายเลยเหมือนกัน บางคู่อาจจะรักกันมากขึ้น หรือ บางคู่อาจจะไม่ไหวจนถึงขั้นเลิกกันไปเลยก็ได้ งานนี้ลองจูงมือแฟนมา พิสูจน์รักกันได้เลยจ้า แล้วจะได้ตะโกนดังๆ ว่า “รักแท้ ไม่แพ้ระยะทาง” แน่นอน


ซึ่งการขึ้นเขาวงพระจันทร์ ส่วนมากจะใช้เวลาเดินขึ้นเขาในตอนกลางคืน เนื่องจากอากาศเย็นสบายไม่ร้อน และเมื่อขึ้นไปถึงบนยอดก่อนตอนเช้า ก็จะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นพ้นขอบฟ้ารับแสงแรกสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งได้มาพิชิตยอดเขาวงพระจันทร์ที่มีความสูง 3,790 ขั้น ซึ่งถือเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี และยังมีความเชื่อกันว่า หากใครได้มานมัสการ รอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์ จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน