X

เริ่มแล้วเทศกาลแห่ง ความศรัทธา ประเพณีขึ้นเขาวงพระจันทร์

เริ่มแล้ว สำหรับประเพณีการขึ้นเขาวงพระจันทร์ นมัสการรอยพระพุทธบาท สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิชิตเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น ประจำปี 2565 ซึ่งมีตำนานกล่าวว่า “เขาวงพระจันทร์” นับว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี โดยมีทางบันไดขึ้นสู่ยอดเขารวม 3,790 ขั้น มีความเชื่อว่าหากใครได้มากราบนมัสการรอยพระพุทธบาท ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ


สำหรับในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพรระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ทางวัดเขาวงพระจันทร์ จึงงดจัดงานที่มีการรื่นเริง หรือ มโหรสพต่างๆ ออกไป แต่ยังมีการเปิดไฟอำนวยความสะดวกให้ผู้แสวงบุญ เดินขึ้นบันได 3,790 ขั้น เพื่อขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาวงพระจันทร์” ประจำปี 2565 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งตรงกับ วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ถึง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 รวม 15 วัน 15 คืน ทั้งนี้ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าได้มากราบสักการะหลวงพ่อพุทธโชค พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ศิลปะแบบเชียงแสน ยุคต้นที่ปะดิษฐ์ฐานอยู่ที่เชิงเขาวงพระจันทร์ ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดลพบุรี และใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศไทย รองจากพระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ ตรงจุดนี้เราก็จะได้พักให้หายเหนื่อย และชมวิวสวยๆ อีกด้วย


เขาวงพระจันทร์ มีลักษณะทั่วไปของภูเขา เมื่อมองจากที่สูงจะมีรูปร่างเป็นวงคล้ายรูปพระจันทร์ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดลพบุรี มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร และเมื่อวัดระยะทางจากเชิงเขา ถึงยอดเขา โดยแนวบันไดจะมีความยาว ประมาณ 1,680 เมตร ด้านบนเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท และนับว่าเป็นภูเขาทีเป็นที่ตั้งของยอดเขาแห่งศรัทธา เป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักแสวงบุญ ที่นับได้ว่าเป็นอันซีนไทยแลนด์ ซึ่งมีตำนานคู่เมืองลพบุรีมาช้านาน ด้วยมีรอยพระพุทธบาท ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดสูงสุดของเขา ซึ่งพุทธศาสนิกชน จะต้องเดินขึ้นบันไดทั้งหมด 3,790 ขั้น เพื่อขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาท ตามคติของพุทธศาสนิกชน ซึ่งเชื่อกันว่าจะได้เข้าเฝ้าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเป็นบุญสูงสุด และเป็นการเสริมสิริมงคลให้ตนเองและครอบครัว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี ประชาชน โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งใกล้ และไกลจะหลั่งไหลกันมานมัสการรอยพระพุทธบาท และพระพุทธรูป บนยอดเขาแห่งนี้ อย่างเนืองแน่นเป็นประจำตลอดช่วงเทศกาล สิ่งก่อสร้างและรูปแบบของการแสดงความเคารพที่วัดแห่งนี้ จึงมีอิทธิพลจีนนิกายฝ่ายมหายานอยู่มาก และถือเป็นภูเขา หนึ่งใน 2 แห่งในทั่วประเทศ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นได้ในเวลากลางคืนแบบตลอด 24 ชั่วโมง (เฉพาะในช่วงเทศกาล) เช่นเดี่ยวกับ เขาคิชฌกูฏ ที่ จังหวัดจันทบุรี


ซึ่งในช่วงเทศกาล ตามเส้นทางเดินในช่วงค้ำคืน ทางวัดได้มีการประดับไฟ เพื่อความสว่างไสว สวยงาม และตามเส้นทางเดิน จะมีจุดแวะพักอยู่หลายที่ มีร้านค้า ซึ่งก็มีบริการขายเครื่องดื่ม ผ้าเย็น ยาดม เพื่อคลายร้อนและเพิ่มพลังในการจะเดินหน้าต่อไป และเมื่อเดินทางขึ้นถึงยอดเขา จะมีจุดที่ให้ทุกคนแวะถ่ายรูปเช็คอิน กับป้ายข้อความขนาดใหญ่ ที่ระบุว่า…. . “ ในที่สุดเราก็พิชิตเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น” ไว้ไปอวดเพื่อนอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะได้กราบนมัสการรอยพระพุทธบาท เป็นการเสริมสิริมงคลแก่ตนเองแล้ว ยังได้กราบนมัสการเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกหลายองค์ เช่น องค์เทพเจ้ากวนอู องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม และหลวงพ่อโอภาสี รวมถึงยังได้ชมวิวอ่างเก็บน้ำรูปหัวใจสวยงาม ซึ่งอยู่เบื้องล่างอีกด้วย สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นเขาวงพระจันทน์ ในปีนี้ ทางวัด…ขอความร่วมมือ ลดความเสี่ยง ด้วยการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หรือกลุ่มคณะ อย่างน้อย 2 เมตร และอย่าลืม สวมหน้ากากอนามัย และพกเจลแอลกอฮอล์ ล้างมือของตนเองติดขึ้นไปด้วย เพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโควิด 19 ตามมาตรการณ์ท่องเที่ยวปอดภัย ไร้โควิด 19 ตามที่ ศบค.กำหนด อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน