X

ของแพงไหว้เจ้าเงียบเหงาซบเซาไม่ได้ยินแม้เสียงประทัด

วันที่ 31มกราคม 2565 บรรยากาศวันไหว้ในเทศกาลตรุษจีนที่ศาลพระกาฬ จังหวัดลพบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันนี้ มีประชาชนคนไทยเชื้อสายจีน สวมใส่เสื้อผ้าสีโทนแดงบางตา ทยอยนำของเซ่นไหว้แบบประหยัด เข้ามาสักการะ ซึ่งของเซ่นไหว้ในปีนี้แทบจะมองไม่เห็นชิ้นหมูแม้แต่ชิ้นเดียว ผิดกับทุกปีที่ผ่านมา

ส่วนใหญ่ที่นำมาจะเป็นไก่ ไข่ ผลไม้ ขนมเข่ง ขนมเทียนก็เช่นกัน ที่ปรับขึ้นราคาจากเดิมชิ้นละ 5 บาท ในปีนี้แพงขึ้นไปอีก 2-3 บาท ซึ่งจากปกติทุกปีที่ผ่านมา ศาลเจ้าพ่อพระกาฬ ที่อยู่คู่กับชุมชนคนไทยเชื้อสายจีนในตลาดลพบุรี และประชาชนรอบๆ พื้นที่ในแต่ละปีจะมีลูกหลานที่มีเชื้อสายจีน เดินทางกลับมาไหว้สักการะขอพรที่ศาลเจ้าพ่อพระกาฬแห่งนี้จำนวนมากทุกปี แต่ในปีนี้เงียบเหงา ซบเซา

ส่วนหนึ่งเนื่องจากการแพร่ระบาดของโคโควิด19 อีกทั้งข้าวของที่ปรับราคาขึ้นแทบทุกชนิด ส่งผลกับการจับจายใช้สอยที่ต้องประหยัดทุกอย่าง แม้กระทั่งสิ่งของไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษก็ต้องก็ต้องลดจำนวนลง และเป็นที่สังเกตว่าในปีนี้บรรยากาศการไหว้เจ้าในวันตรุษจีนที่ค่อนข้างจะเงียบเหงาแล้ว เสียงประทัดก็ไม่มีให้ได้ยิน ไม่มีการนำประทัดมาจุดเป็นที่อึกทึกเหมือนปีก่อนๆ หลายคนบอกว่าปีนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี สินค้าแพงลิบลิ่ว จึงได้ตัดประทัดที่มองว่าเป็นการฟุ่มเฟือยออกจากรายการของที่ใช้เซ่นไหว้ในปีนี้ไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน