X

สมเด็จพระมหาวีรวงค์เป็นประธานยกฉัตรเหนือพระประธานในอุโบสถ

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เป็นองค์ประธานในการยกฉัตร 5 ชั้นเหนือพระประธานในอุโบสถ์ โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยประธานฝ่ายฆราวาส และได้เททองหล่อพระประจำวัน

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ได้บำเพ็ญกุศลประกอบพิธียกฉัตรขึ้นกางกั้นเหนือพระพุทธปฏิมาประธานประจำอุโบสถ ณ อุโบสถวัดพระนางจามเทวี ตำบลพรหมาสตร์ อำเภอเมืองลพบุรี โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งมีพระราชาคณะ หัวหน้าส่วนราชการเหล่าพุทธศาสนิกชนมาร่วมในการประกอบพิธีเป็นจำนวนมาก


โดยสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ได้ประกอบพิธีเจิมฉัตร 5 ชั้นแล้วยกฉัตรขึ้นเหนือองค์พระพุทธปฏิมา พระประธานประจำอุโบสถ สำหรับในการประกอบพิธียกฉัตร 5 ชั้นนั้นตามธรรมเนียมของคนไทยหมายถึง พระพุทธเจ้าทั้ง 5 พระองค์ ซึ่งอานิสงส์การถวายฉัตรนั้น ในทางพระพุทธศาสนาถือว่ามีอานิสงส์สูง จากนั้นได้ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้นำพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมในพิธีประกอบพิธีเททองหล่อพระพุทธรูปประจำวัน ซึ่งมีขนาดสูง 1 เมตร 75 เซนติเมตร


สำหรับวัดพระนางจามเทวี อุโบสถได้สร้างแบบล้านนา ที่ขึ้นเป็นการระลึกถึงพระราชธิดาของกษัตริย์แห่งกรุงละโว้ในอดีต ซึ่งต่อมาได้ไปเป็นกษัตริย์ปกครองเมืองหริภุญไชยหรือเมืองลำพูนในปัจจุบันนี้ โดยเชื่อว่าในอนาคตหลังจากวัดแห่งนี้ได้สร้างเสร็จสมบูรณ์จะเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม โดยจะได้รับความสนใจจากพุทธศาสนิกชนแห่งใหม่อีกแห่งในเขตภาคกลาง เพื่อที่จะได้เป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน