X

เก๋ไก๋กิจกรรมทอดผ้าป่ากระทงย่อยสลายสืบสานประเพณีไทย

หน่วยงานในจังหวัดลพบุรีร่วมกันจัดประเพณีลอยกระทงสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย โดยจัดกิจกรรมทอดผ้าป่ากระทงประเพณีของลาวเวียงด้วยการใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่ายในการทำกระทงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

วันที่ 19 พ.ย. 2564 นายสมมาส มั่งคั่ง นายกเทศมนตรีตำบลป่าตาล อ.เมือง ลพบุรีชาวบ้านได้ร่วมกันประกอบพิธีทอดผ้าป่ากระทง ณ วัดป่าหวายทุ่ง ตำบลป่าตาล อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานลพบุรี และประชาชนในพื้นที่ โดยได้จัดขบวนแห่กระทงไปตามหมู่บ้านด้วยการเชิญชวนชาวไทย และที่เป็นชาติพันธุ์ลาวเวียงร่วมในขบวนแห่ พร้อมกับได้ถือกระทงที่ประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่ย่อยสลายง่าย แต่งกายด้วยเสื้อผ้างานสีสวยสดใส ฟ้อนรำแห่ไปรอบหมู่บ้านด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส

จากนั้นได้มาร่วมกันทอดผ้าป่ากระทงกันที่ศาลาการเปรียญวัดดังกล่าวก่อนที่จะมีการประกอบพิธีลอยกระทงกันในช่วงเย็นวันนี้ สำหรับการจัดขบวนแห่งในปีนี้อาจจะไม่ยิ่งใหญ่เหมือนกับทุกปีเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 แต่ก็ยังคงมีการทอดผ้าป่ากระทงที่ทำสืบทอดประเพณีอันดีงามกันมาของชาวไทยเชื้อสายลาวเวียง นอกจากนี้ยังได้มีการทอดข้าวเม่า จำหน่ายให้กับผู้มาร่วมงาน เพื่อนำรายได้ไปทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาของวัดป่าหวายทุ่ง ซึ่งถือว่าเป็นอีกสีสันของการประกอบพิธี และยังเป็นการอนุรักษ์การทำข้ามเม่าแบบโบราณนับเป็นอาหารที่หารับประทานอยากด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน