X

อย่างนี้ก็มีด้วย! ลิงป่าขออาสาเลี้ยงวัวตอบแทนบุญคุณอาหาร

เรื่องราวแปลกๆ สุดทึ่ง เมื่อลิงป่าที่ซุกซน ดุร้าย กลับกลายเป็นลิงแสนรู้ ใช้ความสามารถเฉพาะตัวทดแทนบุญคุณอาหาร เปิดคอกออกเลี้ยงวัวกว่า 60 ตัว ทุกวัน เจ้าของปลื้มไม่ต้องจ้างคนเลี้ยง

ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านถึงเรื่องราวแปลกประหลาด ว่ามีลิงป่าแสนรู้ตัวหนึ่งที่หนีฝูงออกมาจากป่า มาอยู่กับชาวบ้านครอบครัวหนึ่งในเขตพื้นที่ ต.หนองยายโต๊ะ ลิงตัวดังกล่าวสร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านด้วยการต้อนวัวออกจากคอกในตอนเช้า และพาวัวกลับบ้านในช่วงเย็น ดุจดังนายฮ้อย เป็นความน่ารักน่าเอ็นดูกับผู้คนที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง จึงได้เดินทางไปยังคอกวัวของนางลำพึง ศรีม่วง อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46/2 ม.4 ต.หนองยายโต๊ะ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ต้นเรื่องซึ่งผู้สื่อข่าวได้พบกับนางลำพึง เพื่อสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงจังหวะที่กำลังจะเปิดคอกเพื่อปล่อยฝูงวัว 60 ตัวออกจากคอก นำไปปล่อยยังทุ่งหญ้าใกล้บ้าน ซึ่งได้จ๊ะเอ๋กับลิงแสมเพศเมีย อายุประมาณ 3 ปีเศษ ที่โดดขี่หลังวัวจ่าฝูงเดินนำหน้าฝูงวัวออกไปยังทุ่งหญ้าแบบไม่สนใจใคร โดดลงจะคอยเดินปะปนไปกับฝูงวัวตัวเล็กให้เดินตามแม่ให้ทัน จะกระโดดขึ้นขี่หลังวัว ไล่ปัดจับแมลง เหลือบ ลิ้น ไร ที่มาไต่ตอมวัว ไม่เพียงเท่านั้นเจ้าลิงแสนรู้ยังชำเลืองมองวัวที่และเล็มหญ้า ถอนหญ้าอ่อนมากินเลียนแบบพฤติกรรมของวัวอย่างเอร็ดอร่อย

นางลำพึงเจ้าของคอกวัวมีท่าทีกล้ากล้ากลัวๆ กล่าวว่าครอบครัวของตนอยู่ด้วยกัน 3 คนสามีและลูกสาว โดยเมื่อประมาณปี 2562 ได้มีฝูงลิงป่าที่อาศัยอยู่บนเขาสมโภชน์ ซึ่งอยู่ห่างจากคอกวัวของตนประมาณ 3-4 ก.ม. ได้ลงมาหาอาหารที่ไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน แล้วฝูงลิงทั้งหมดก็กลับ แต่พบว่าได้มีลิงจำนวน 2 ตัว หลงฝูงไม่ยอมกลับขึ้นไปบนเขา ไล่เท่าไรก็ไม่ไป เข้ามาอาศัยอยู่ที่คอกวัวของตน จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้มาจับเพื่อปล่อยคืนสู่ป่าดังเดิม แต่หลังจากผ่านไป 4 วัน ลิงเพศเมียตัวนี้ก็กลับมาอยู่ที่บ้านตนอีกรอบ

จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้อีกครั้งเนื่องจากลัวมีความผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าคุ้มครอง จับไปปล่อยป่าเป็นรอบที่สอง เพียงวันเดียวลิงตัวเดิมก็กลับมาอยู่ที่บ้านขี่หลังวัวอยู่อย่างสบายใจซึ่งตนและครอบครัวได้ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพื่อขออนุญาต เพราะไม่รู้ว่าจะจัดการเช่นไรแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำห้ามทำร้าย ซื้อขาย หลังจากนั้นก็ได้ปรึกษาหารือกันถึงการตั้งชื่อเสียงเรียงนามของนางลิงตัวนี้ ซึ่งบุตรสาวขอตั้งชื่อ”น้องลิลลี่” ต่างเห็นพ้องต้องกันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผ่านมาแล้วกว่าสองปี ลิลลี่เปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัว ลิลลี่ฟังภาษาคนรู้เรื่อง ไม่เคยทำร้ายใคร ไม่เคยดุร้าย หิวจะมาขอกินอิ่มก็จะไปนอน และจะคอยเป็นหูเป็นตาเมื่อวัวเดินพลัดฝูง หรือไม่กลับเข้าคอก ตกกลางคืนก็จะนอนบนหลังวัว คอยดูเหลือบ ลิ้น ไร ยุงให้กับวัว เป็นเช่นนี้ทุกวันทั้งคนและลิงต่างก็มีความสุข และมีความรักความผูกพันนี่ถ้าเป็นตัวผู้จะให้ชื่อ”นายฮ้อย” ซ๊ะเลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน