X

คลัสเตอร์ถุงยังชีพส่อเค้าลุกลามผู้ว่าฯ สั่งห้ามเข้าออกหมู่บ้านผู้มีความเสี่ยงสูง

จากเหตุการณ์เมื่อ วันที่ 22 ต.ค. 2564 นายพิชิต สร้อยน้อย อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านเนินยาว ต.หนองทรายขาว อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ได้ประกาศสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทางเครื่องขยายเสียงหมู่บ้าน ทางสื่อโซเชียลทุกชนิด หลังพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่หมู่บ้านเนินยาวจำนวน 46 ราย และผู้ที่มีความเสี่ยงสูงอีกกว่า 70 ราย คน โดยบ้านเนินยาวมี 169 ครัวเรือนประชากร 575 ราย ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านหลายครัวเรือนเริ่มวิตกกังวลในปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องที่อยู่ที่กิน ที่ต้องพึ่งพาอาศัยถุงยังชีพ และอาหารปรุงสุกจากผู้มีจิตศรัทธาที่นำมามอบเนื่องจากยังไม่สามารถเข้าไปอยู่อาศัยในบ้านของตนเองได้ และบุตรหลานที่ใกล้เปิดภาคเรียน

นายพิชิต สร้อยน้อย ผญบ. กล่าวว่าคลัสเตอร์โควิด-19 ใหม่นี้เริ่มมาจากทางหมู่บ้านได้นำเต็นท์มากางเพื่อรอรับถุงยังชีพ ทำอาหารปรุงสุก และเป็นที่พักอาศัยตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามประตูวัดเนินยาว ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. รื้อถอนไปเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา คลัสเตอร์ครั้งนี้ถือว่าสำคัญ เนื่องจาก มีประชาชนจำนวนมากมาบริจาคสิ่งของ ถุงยังชีพ รวมถึงคณะรัฐมนตรี สส. อดีต สส.และบุคคลสำคัญมากมายแทบทุกวันหลังน้ำท่วม โดยผู้ที่นำเชื้อโควิด19 มา เป็นหญิงสาวอาชีพขายของออนไลน์ ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ มาหาครอบครัวที่จุดกางเต็นท์ และเดินทางกลับไปเมื่อวันที่ 15 ต.ค. หญิงสาวคนดังกล่าวได้โทรมาสอบถามอาการจากพ่อ และทางครอบครัว เพราะตัวเองติดเชื้อโควิด -19 พ่อ แม่ และญาติๆ จึงได้ตรวจเชื้อพบว่าติดเชื้อทั้งครอบครัว ซึ่งจากการตรวจหาเชื้อเชิงรุกจาก ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ จิตอาสา ที่คลุกคลีอยู่ในบริเวณเต็นท์จุดรับถุงยังชีพพบติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด

ซึ่งทางสาธารณสุขอำเภอบ้านหมี่ ได้ออกมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่แล้ว พบผู้ป่วยโควิด-19 ได้รับการยืนยันผลตรวจแล้ว จำนวน 46 ราย และมีราษฎรกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน กลุ่มผู้สูงอายุ กว่า 70 ราย ผู้ติดเชื้อทั้งหมดถูกส่งตัวไปทำการรักษาตาม รพ.สนามต่างๆแล้ว ทั้งนี้ทางผู้ใหญ่บ้านได้ขอร้องห้ามประชาชนเดินทางเข้า-ออกในพื้นที่บ้านเนินยาวเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่เวลา 18.00 น.วันที่ 22 ต.ค. 2564 ไปจนถึงวันที่ 5 พ.ย. 2564 หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย สำหรับบ้านใกล้เรือนเคียงที่เคยไปมาหาสู่ ก็ขอให้งด ขอให้ติดต่อทางโทรศัพท์ เพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้กับคืนมาโดยเร็ว

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 ต.ค. 2564 ทาง รพ.บ้านหมี่ ได้จัดรถของมูลนิธิสว่างอริโยธรรมสถานบ้านหมี่ หลายคันมารับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่หมู่บ้านเนินยาวหมู่ที่6 ต.หนองทรายขาวจำนวน 14 ราย เมื่อเวลา 12.00 น.อีก 23 ราย และในเวลา 15.00 น.มารับผู้ป่วยที่ หมู่ที่ 4 บ้านสระเตยอีก 1 ราย รวม 38 ราย ขณะผู้ติดเชื้อพักรักษาตัวที่ รพ.บ้านหมี่ จำนวน 48 ราย และ รพ.สนามภายใน รพ.อานันทมหิดลอีกจำนวนหนึ่ง


เช่นเดียวกันกับหญิงสาวขายของออนไลน์ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ตั้งใจมาช่วยพ่อแม่ และครอบครัวตนเองที่อนุญาตให้ทางผู้นำท้องถิ่นตั้งเต็นท์หน้าบ้านตนเอง ด้วยความอาทร เป็นห่วงคนในหมู่บ้านเดียวกัน อนุญาตให้ใช้น้ำไฟฟรี เข้าห้องน้ำร่วมกันตลอดระยะเวลาที่น้ำยังเอ่อท่วมขัง ซึ่งหญิงสาวขายออนไลน์ได้แสดงความเสียใจต่อผู้ที่ติดเชื้อจากพื้นที่ตั้งเต็นท์รับแจกถุงยังชีพ อาหารปรุงสุก น้ำดื่มที่นี่ที่เดียวของหมู่บ้าน ซึ่งตนเองและครอบครัวจำนวน 6 ราย ก็ติดกันทั้งหมดเช่นกัน ตนเองขอยืนยันว่าไม่ได้นำเชื้อโควิดมาแพร่ระบาด แต่ตัวเองและครอบครัว รวมถึงผู้ป่วยทุกคนที่ป่วยนั้นได้รับเชื้อมาจากผู้ชายจำนวน 2 รายที่มีเชื้อโควิดอยู่แล้ว ที่พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเนินยาว มาช่วยงานที่เต็นท์รับแจกถุงยังชีพ และคลุกคลีกับครอบครัวของตนจนเกิดคลัสเตอร์สำคัญขยายวงกว้างออกไปอีกหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ชายทั้ง 2 รายนั้นยังคงรักษาตัวอยู่ที่ รพ.เช่นกัน


ทางด้านนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาด จังหวัดลพบุรี พ.อ.สิทธิชัย คัตตะพันธ์ รอง ผอ.รมน.จังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่อำเภอบ้านหมี่ บริเวณทางเข้าวัดเนินยาว หมู่ 6 ตำบลหนองทรายขาว เพื่อเยี่ยมเยียนและมอบถุงยังชีพ 40 ชุด น้ำดื่ม100 แพ็ค และหน้ากากอนามัย 2,000 ชิ้นให้กับผู้นำท้องถิ่นนำไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนภายในหมู่บ้าน

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี มีข้อสั่งการและห่วงใยกรณีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 โดยให้รีบนำตัวผู้ป่วยทั้งหมดไปรักษาโดยเร็ว สำหรับผู้มีความเสี่ยงสูงให้กักบริเวณ และ ห้ามเข้า-ออก หมู่บ้าน อาหารสำหรับผู้มีความเสี่ยงสูงและ ผู้ที่อยู่เวรเฝ้าระวัง ให้จัดอาหาร ให้มีอย่างเพียงพอ และให้ สาธารณสุขจังหวัด และ ฝ่ายปกครอง คอยให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน