X

มันมากับน้ำฝนสร้างอาหารสร้างรายได้ในช่วงวิกฤต

ที่ถนนสายบ้านหมี่-โคกสำโรง ระหว่าง ต.ดงพลับ ต.แคสูง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มราบต่ำ ที่น้ำเพิ่งลดระดับลงไปเพียงไม่กี่วัน พายุคมปาซุ เข้ารอบที่ 2 ส่งผลให้มวลน้ำไหลหลากจาก อ.โคกสำโรง หลากไหลเข้าท่วมพื้นที่แต่ปริมาณน้ำยกว่าครั้งแรก ซึ่งครั้งนี้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้านนานกว่า 1 เดือน ไม่ได้วิตกกังวลกับสถานการณ์น้ำแล้ว แต่วิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพจากน้ำที่ส่งกลิ่นเหม็นเน่า ยุงเยอะ และเบื่ออาหารบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และปลากระป๋องที่ทนกินมานานนับเดือน


ในสถานการณ์น้ำท่วมรอบที่ 2 นี้ กลับกลายมาช่วยเหลือชาวบ้านโดยแท้ ไล่น้ำเน่าเสียออกจากพื้นที่ และมีสัตว์น้ำ เช่นกุ้ง หอย ปู ปลา เวียนว่ายทวนกระแสน้ำที่ใสสะอาด มองเห็นได้ชัดเจน ขึ้นมาให้ชาวบ้านได้จับไปเพื่อประกอบอาหาร และยังสามารถสร้างรายได้ให้กับอีกหลายครอบครัวอย่างคาดไม่ถึง


ที่ริมถนนสายดังกล่าวมีชาวบ้านยืนหน้ากระดานเรียงหนึ่ง ในมือมีสวิง กระชอน มือเปล่า และถังใส่ปู ปลา ไล่จับปูนาที่มากับน้ำ และเดินสวนทางน้ำให้จับโดยง่ายดาย ชาวบ้านบางรายได้วันละ 20 กว่ากิโล บางรายมากันทั้งครอบครัวจับได้กว่า 100 กิโลกรัม ซึ่งปูนา สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายชนิดลดความเบื่อหน่ายจากอาหารแบบถุงยังชีพ ที่เหลือยังสามารถนำไปขายได้ สร้างรายได้อย่างดี โดยมีพ่อค้ามาจอดรถรอรับซื้อปูทุกขนาดในราคากิโลกรัมละ 40 บาท ชาวบ้านบอกน้ำท่วมรอบ 2 นี้ เป็นน้ำฝนแท้ ใส สะอาด ลงเล่นได้อย่างสบาย และยังนำอาหาร รายได้มาใช้ชาวบ้านต้องขอขอบคุณ “พายุคมปาซุ” ที่ครั้งนี้มาแบบพอดีพองาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน