X

ภัยแล้งรุกคืบชาวนาพื้นที่แก้มลิงขอน้ำหลังข้าวกำลังจะยืนต้นตาย

เกษตรกรผู้ทำนาพื้นที่ลพบุรีได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเนื่องจากฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้ต้นข้าวที่เริ่มแตกหน่อกำลังจะยืนต้นตาย จึงขอให้ชลประทานตั้งเครื่องสูบน้ำสูบน้ำมาช่วยส่งน้ำไปตามคลองซอยสาขาช่วยต้นข้าว


วันที่ 7 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายเกียรติศักดิ์ ทองแก้ว อายุ 54 ปี ผญบ.หมู่ที่ 4 ว่ามีเกษตรกรผู้ที่ทำนาในพื้นที่ตำบลหนองทรายขาว อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ประมาณ 30 คน พร้อมด้วยรถแบคโฮจำนวน 1 คัน มาตั้งจุดที่จะตั้งเครื่องสูบน้ำที่ได้รับการสนับสนุนจากทางสำนักงานชลประทานที่ 10 จำนวน 3 เครื่อง เพื่อเร่งสูบน้ำจากคลองชลประทานสายชัยนาท – ป่าสัก เพื่อส่งน้ำตามคลองซอยสาขาไปยังนาข้าว เนื่องจากพบว่าในปัจจุบันระดับน้ำที่ไหลมาตามคลองชลประทานดังกล่าวมีระดับต่ำกว่าประตูรับน้ำ จึงทำให้น้ำที่จะส่งไปตามคลองซอยให้กับเกษตรกรได้สูบเข้าไปในนาแห้งลง เนื่องจากในช่วงนี้ฝนได้ทิ้งช่วงข้าวที่หว่านลงในนากำลังจะยืนต้นตาย หากในช่วงนี้ไม่มีน้ำมาเลี้ยงต้นข้าวเกษตรกรก็จะได้รับความเสียหายหลายพันไร่

สำหรับในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่พิเศษที่ทางเกษตรกรได้มีการตกลงกับทางชลประทานว่าจะได้ปลูกข้าวก่อนในพื้นที่อื่น ๆ เนื่องจากในฤดูน้ำหลากจะใช้เป็นพื้นที่แก้มลิงในการรับน้ำป้องกันน้ำท่วม นอกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้วยังมีแปลงนาในพื้นที่ใกล้เคียงตำบลต่าง ๆ ก็กำลังจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งด้วยเช่นกัน หากรวมพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งก็ประมาณเกือบ 5 พันไร่ โดยทางสำนักงานชลประทานได้ดำเนินการเร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน