X

ชาวบ้านขนลุกขณะทำพิธีอัญเชิญพระศรีอาริย์กลับวัดหลังมือฉกนำมาคืน

จากเหตุการณ์ขโมยมือดีฉก พระศรีอริยเมตไตย องค์เล็ก (จำลอง) ที่พิพิธภัณฑ์ ของวัดไลย์ ได้เกิดปาฏิหาริย์ มีผู้เอามาวางไว้ที่ศาลาพักผู้โดยสาร ที่ตำบลบ้านชี หลังจากถูเจ้าหน้าที่ตำรวจกดดันอย่างหนัก ตำรวจ หรือผู้สั่ง ไม่กล้ารับซื้อ เพราะกลัวความผิด คนร้ายจึงนำมาทิ้งคืนให้วัด ชาวบ้านขนลุกน้ำตาคลอเชื่อเป็นเพราะปาฎิหาริย์พระศรีอาริย์ ที่ถึงอย่างไรก็ต้องกลับมาอยู่คู่บารมีที่วัดแห่งนี้ดังเดิม

จากกรณี คนร้ายได้ย่องขึ้นไปบนพิพิธภัณฑ์วัดไลย์ฉกเอาพระศรีอารย์องค์เล็กไปอย่างไร้ร่องรอยเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2564 เครื่องสร้างความปวดหัวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการควานหาตัวคนร้ายมือดี ที่ฉกเอาไป คาดว่าจะได้ราคาดีเพราะเป็นพระเก่าแก่อายุ 500 กว่าปี จนเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 นายสมศักดิ์ ปาลวัฒน์ และนายมณฑล มีลาภ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านชี ได้รับแจ้งจาก น.ส.วัลญา กลิ่นหอม อายุ 38 ปี ประชาชนบ้านเรือท่าข้ามหมู่ 3 อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ว่าได้พบพระพุทธรูป คาดว่าน่าจะเป็นพระพุทธรูปวัดไลย์ อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ที่หายไป เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธร ตำบลท่าโขลง อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ร.ต.อ.รินทร์ศักดิ์ ตระกูลธง ร้อยเวร สภ.ตำบลท่าโขลง, พันตำรวจโท ฉันท วิชัยปะ สารวัตรหัวหน้าสถานีตำรวจ ตำบลท่าโขลง, พันตำรวจเอก ธิติพงษ์ ภิวัฒน์กุล รองผู้บังคับการตำรวจ ภูธรจังหวัดลพบุรี รุดไปยังที่เกิดเหตุ และได้นำพระพุทธรูปมาเก็บเอาไว้ยังสถานีตำรวจภูธรตำบลท่าโขลง เพื่อรอเจ้าหน้าที่ ผู้ที่เกี่ยวข้อง กับพระพุทธรูปมาสำรวจ ว่าเป็นองค์เดียวกันหรือไม่ ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมาดูจึงทราบว่าเป็นองค์เดียวกันที่หายไปเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 64

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.09 น. วันที่ 20 พ.ค. 2564 พระจากวัดไลย์ นายธีระศักดิ์ รัตนจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าโขลง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านกว่า 100 คน ได้เดินทางมาที่ สภ.ท่าโขลง ทำพิธีอัญเชิญ กลับวัด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าโขลง ร่วมแสดงความยินดี และดีใจที่เห็นชาวบ้านในตำบลท่าโขลงมีความสุข ที่ได้พระศรีอาริย์ พระคู่บ้านคู่เมืองกลับคืนมา นับว่าเป็นความโชคดีของวัดไลย์ ที่ได้พระพุทธรูปคืนมาอย่างรวดเร็ว วันนี้ ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างก็มาแสดงความยินดี ดีใจ พร้อมกล่าว ขอบคุณที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่กดดันจนคนร้ายได้นำเอามาคืนโดยเร็วแม้ว่ายังไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ก็ตาม หลังจากนั้นทางตำรวจจราจรได้นำขบวนอัญเชิญพระศรีอาริย์ ออกจากโรงพักท่าโขลง ผ่านไปตามเส้นทางเพื่อให้ประชาชนได้เห็นและได้ทราบว่าพระศรีอริยเมตไตย องค์จำลอง ที่คนร้ายขโมยไปได้กลับคืนสู่วัดแล้ว ประชาชนเมื่อทราบข่าวต่างออกมาแสดงความดีใจ โดยทางพระวัดไลย์ นายเกเทศมนตรีตำบลท่าโขลง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และชาวบ้านเห็นพ้องกันว่าจะนำพระศรีอาริย์มาประดิษฐานไว้ภายในอุโบสถ คู่กับองค์จริง เนื่องจากอุโบสถมีความแน่นหนา และมีกล้องวงจรปิดทุกประตูและหน้าต่าง อีกทั้งเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย จะได้ให้พี่น้องประชาชนได้มากราบไหว้บูชา ซึ่งในโอกาสเดียวกันได้นำพระศรีอาริย์วนรอบพระอุโบสถจำนวน 3 รอบ เพื่อเป็นสิริมงคล โดยทางเทศบาลตำบลท่าโขลงจะมีพิธีเฉลิมฉลองเป็นทางการในโอกาสต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน