X

อดีตครูยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงทำสวนแตงโมออร์แกนิคสร้างรายได้ให้ครอบครัว

อดีตข้าราชการครูชำนาญการยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทำสวนแตงโมออร์แกนิคสร้างรายได้ดี รวมทั้งยังปลูกพืชหมุนเวียนต่าง ๆ บนเนื้อที่ 5 ไร่เป็นต้นแบบให้แก่เกษตรในพื้นที่


นายประเสริฐ เชื้อสวย อดีตครูชำนาญการวัย 68 ปี หันมาปลูกพืชทางด้านการเกษตรบนพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลคลองเกตุ อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี โดยได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการดำเนินงานกว่า 5 ปี จนถือว่าประสบความสำเร็จในการดำเนินการด้านการเกษตรด้วยการปลูกพืชหมุนเวียนสลับกันไปในแต่ละฤดูการ รวมทั้งยังเป็นต้นแบบให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้เข้ามาศึกษาที่จะได้นำไปปรับปรุงในการทำการด้านการเกษตร

โดยในปัจจุบันได้ทำสวนแตงโมออร์แกนิค ปลอดสารพิษหลายสายพันธุ์ หลังจากที่ได้เก็บเกี่ยวได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมากมาซื้อถึงในสวนจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 25 บาท ซึ่งสร้างรายได้ให้กับทางเจ้าของสวนหลายหมื่นบาทต่อรุ่นอาทิพันธุ์ตอปิโด โกลเด้นคิงส์ และพันธุ์ฮอกไกโด โดยทุกสายพันธุ์จะมีความหวานที่ต้องใช้เทคนิคในการปลูกและก่อนที่จะตัดออกสู่ตลาด ขณะที่ในเรื่องของการดูแลนั้นจะไม่มีการใช้สารเคมีทุกชนิด จึงทำให้พบว่ามีวัชพืชขึ้นมาในแปลงบ้างก็แก้ปัญหาด้วยการใช้ผ้าพลาสติกมาคลุมทับดินให้วัชพืชตาย

นอกจากนี้ยังช่วยในการลดการระเหยของน้ำที่ใช้ระบบน้ำหยดที่สูบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ให้คุมค่าด้วย ซึ่งนับว่าเป็นเกษตรกรตัวอย่างให้กับเกษตรกรคนอื่น ๆ อย่างแท้จริง โดยพื้นที่อื่น ๆ ก็ได้แบ่งเป็นแหล่งน้ำที่มีการปล่อยปลาลงไปในบ่อ การปลูกพืชหลากหลายชนิด หากเกษตรกรที่สนใจจะศึกษาก็สามารถติดต่อไปได้ไม่มีการห่วงวิชาที่หลายเลขโทรศัพท์ 089-5141479

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน