X

สืบสานประเพณีสรงน้ำพระผ่านรางไม้ไผ่ป้องกันโควิด-19

กิจกรรมสงกรานต์ประจำปี 2564″ทำบุญ สรงน้ำพระ”ผ่านกระบอกที่เป็นรางไม้ไผ่ ป้องกันโควิด-19 เพื่อความเป็นสิริมงคลแบบวิถีใหม่ New Normal มีการทอดผ้าป่า และก่อพระทราย ที่เก๋ไก๋ปลอดภัย

วันที่ 16 เม.ย. 2565 พระครูวรวิหารานุรักษ์ หรือพระอาจารย์วันชัย อคควโร เจ้าอาวาสวัดพรหมมาสตร์ ได้จัดกิจกรรม”ทำบุญ สรงน้ำพระ” เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2564 ณ ลานวัดพรหมมาสตร์ อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งในปีนี้ได้จัดแบบวิถีใหม่ New Normal ที่ได้มีการคัดกรองอย่างเข้มข้นก่อนที่ให้พุทธศาสนิกชนได้เข้ามาในวัด เพื่อร่วมทำบุญที่ทางวัดจัดให้มีการก่อพระทราย การทอดผ้าป่าสามัคคี รวมทั้งร่วมกันสรงน้ำผ่านกระบอกที่ทำเป็นรางไม้ไผ่ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (SOCIAL DISTANCING) ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19


ภายในงานประเพณีสงกรานต์ของวัด มีการสรงน้ำพระพุทธรูปเก่าแก่ของวัดคือหลวงพ่อสัมริด เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว ในเทศกาลวันปีใหม่ไทย จากนั้นได้มีการสรงน้ำพระภิกษุ สามเณร ผ่านกระบอกไม้ไผ่ที่วางไว้ด้านหน้าห่างจากพระและสามเณร ประมาณ 2 เมตร โดยรางไม้ไผ่มีความยาวประมาณ 6 เมตร ราดผ่านรางลงสู่มือของพระภิกษุ และสามเณร ซึ่งการสรงน้ำพระแบบรางไม้นี้ ถือเป็นประเพณีไทยที่ทำสืบต่อกันมานาน โดยนำมาดัดแปลงแบบวิถีใหม่ New Normal เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโคกวิด-19 ในขณะนี้ ซึ่งจังหวัดลพบุรีมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 สะสมอยู่ที่ 35 รายแล้ว

ทั้งนี้มาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันมิให้ผู้เลื่อมในศรัทธาในประเพณีอันดีงามของไทยต้องวิตกกังวล โดยทางวัดได้จัดให้ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. คอยจัดให้มีมาตรการป้องกันตลอดการจัดกิจกรรม ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยรักษาระยะห่าง สำหรับการนำรางไม้ไผ่มาปรับใช้ในการเฝ้าระวังป้องกันนับว่าเก๋ไก๋ และได้รับความสนใจจากประชานเป็นอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน