X

พลังชาวบ้านโคกเจริญคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่หวั่นเกิดมลภาวะและมลพิษ

ชาวบ้านอำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี กว่า 400 คน เข้าร่วมคัดค้านและถือป้ายไม่เอาฟาร์มไก่ในพื้นที่ หลังมีบริษัทเอกชนเข้าทำประชาคมก่อสร้างฟาร์มไก่ เนื่องจากหวั่นมลภาวะ และมลพิษที่จะเกิดขึ้นจากฟาร์ม ทั้งดิน น้ำ อากาศ ปนเปื้อน ส่งกลิ่นเหม็น ทำให้มติของประชาคมไม่ผ่านจากความเห็นของประชาชน

วันที่ 11 มี.ค.2564 นายสังคม แสงสีโส นายก อบต.โคกเจริญ ในฐานะประธานเปิดประชุมประชาคมการก่อสร้างฟาร์มไก่ ที่ศาลาประชาศาลาประชาคมหมู่บ้าน บ้านเกาะเกตุ หมู่ที่ 2 ตำบลโคกเจริญ อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญ ได้จัดการประชุมทำประชาคมก่อสร้างฟาร์มไก่เนื้อ ในระบบปิด ของบริษัท เกษตรสมหวัง 2017 จำกัด ในพื้นที่ก่อสร้าง หมู่ที่ 2 ตำบลโคกเจริญ และ หมู่ที่ 7 ตำบลวังทอง โดยมีผู้แทนจากหน่ายงานต่างๆประกอบด้วย พระครูโสภณ ภาวนานุสิทธิ์ เจ้าคณะอำเภอโคกเจริญ ในฐานะผู้แทนคณะสงฆ์ อำเภอโคกเจริญ นายเชษฐพงษ์ ศรีแสงไทยสุข นายก อบต.โคกแสมสาร ในฐานะตัวแทนท้องถิ่น และนายสุชาติ ภู่โต กำนันตำบลโคกเจริญ ในฐานะผู้แทนท้องที่ และเป็นเจ้าของพื้นที่ โดยมีชาวบ้านจากหมู่ที่ 2 ตำบลโคกเจริญ และหมู่ที่ 7 ตำบลวังทอง อำเภอโคกเจริญ จำนวน 356 ครัวเรือน ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบในเขตก่อสร้างฟาร์มไก่ดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านอีกหลายตำบลในอำเภอโคกเจริญ รวมกว่า 400 คน เข้าร่วมรับฟังและถือป้ายคัดค้าน มีข้อความว่า “พวกเราชาวโคกเจริญไม่เอาฟาร์มไก่ เหม็น แมลงวัน เชื้อโรค ทำลายระบบหายใจ สุดท้ายตายผ่อนส่งทั้งหมู่บ้าน ตนสูญเสียคือเรา คนที่ได้ประโยชน์คือใคร”


ซึ่งการทำประชาคม ดังกล่าวได้มีการอธิบายถึงหลักการและเหตุผลในการเข้ามาขอทำประชาคมก่อสร้างฟาร์มไก่ ในระบบปิด ในพื้นที่ดังกล่าว โดยจะทำการก่อสร้างโรงเรือนฟาร์มไก่จำนวน 16 โรง บนพื้นที่ 128 ไร่ และจะมีการเลี้ยงไก่ครั้งละ 4 แสนตัว มีการหมุนเวียนเลี้ยง 4 ครั้ง ต่อปี จำนวนไก่ 1 ล้าน 6 แสนตัว ใน 1 ปี ซึ่งชาวบ้านที่เข้าร่วมก็ได้มีการชักถามถึงการป้องกันและแก้ไขหากมีปัญหาความเดือดร้อนตามมาภายหลังจากก่อสร้างฟาร์มไก่ และ ด้วยเหตุความกังวลว่าจะทำให้เกิดมลภาวะและมลพิษที่จะเกิดขึ้นจากฟาร์ม ทั้งดิน น้ำ อากาศ ปนเปื้อน ส่งกลิ่นเหม็น แมลงวัน เหมือนหมอกควัน อันตราย ความเร็วร้ายกว่า 20 ปี ชาวบ้านอำเภอโคกเจริญ จึงร่วมกันคันค้าน เพื่อสร้างประวัติศาสตร์ สร้างบ้านเมืองที่ปลอดภัยให้ลูกหลานเราต่อไป

และได้มีการลงมติแบบเปิดเผย จากการทำประชาคม โดยชาวบ้าน กว่าร้อยละ 95 ที่เข้าร่วมทำประชาคม ได้ยกมือมีมติไม่เอาฟาร์มไก่ ทำให้การก่อสร้างฟาร์มไก่ของบริษัท เกษตรสมหวัง 2017 จำกัด ต้องยกเลิกไป และชาวบ้านบอกว่าจะไม่ให้มีการก่อสร้างฟาร์มไก่ ฟาร์มหมู ตลอดจนโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์ สร้างบ้านที่ปลอดภัยให้ลูกหลานเรา ชาวอำเภอโคกเจริญสืบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน