X

รถเอกซเรย์พระราชทานเคลื่อนที่ให้บริการผู้ต้องขัง

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีเปิดการใช้รถเอกซเรย์เคลื่อนที่ พระราชทาน เพื่อคัดกรองผู้ต้องขังในเรือนจำกลางลพบุรีตามโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

วันที่ 1 มี.ค.64 ที่ เรือนจำกลางลพบุรี อำเภอเมืองลพบุรี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้เป็นประธานพิธีเปิดการใช้รถเอกซเรย์เคลื่อนที่ พระราชทาน ตามโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช และเรือนจำกลางลพบุรี ร่วมกันจัดกิจกรรมการใช้รถเอกซเรย์เคลื่อนที่ เครื่องตรวจจอประสาทตา พระราชทาน เพื่อคัดกรองค้นหาผู้ป่วยวัณโรคปอดในผู้ต้องขังทุกคนของเรือนจำกลางลพบุรี โดยสามารถเอกซเรย์ปอดจำนวน 500 คนต่อวัน ระหว่างวันที่ 1 – 5 มีนาคม 2564

นอกจากนี้ยังมีการตรวจจอประสาทตาสำหรับผู้ต้องขัง ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานและมีความเสี่ยง จำนวน 49 คน ขณะที่ผู้ต้องขังรับใหม่จะได้รับการเอกซเรย์ปอดโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ของโรงพยาบาลอานันทมหิดล ทุก 1 เดือน ในวันพุธสัปดาห์แรกของเดือน เริ่มดำเนินการในวันพุธที่ 7 เมษายน 2564 นี้

สำหรับโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มุ่งเน้นสนับสนุนเครื่องมือแพทย์ การจัดบริการทางการแพทย์ที่จำเป็นแก่ผู้ต้องขัง และพัฒนาการจัดระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน สำหรับรถเอกซเรย์เคลื่อนที่แบบภาพดิจิทัล (Mobile X-ray) เพื่อใช้ในการเอกซเรย์ทรวงอกคัดกรองวัณโรคสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ ช่วยเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว คล่องตัวและสามารถตรวจสุขภาพให้กับผู้ต้องขังในการเอกซเรย์ปอดได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยระบบดิจิตอลที่ทันสมัย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ต่อผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดลพบุรี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใส่พระทัยดูแลทุกข์สุขของประชาชนอย่างเท่าเทียมในเรื่องการแพทย์และสาธารณสุข

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน