X

กิจกรรมวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

เนื่อง 16 กุมภาพันธ์ เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ผู้ว่าฯ ลพบุรี นำเหล่าพสกนิกร แต่งไทยย้อยยุค นุ่งโจง ห่มสไบ สวมหน้ากากอนามัย ทำบุญ ตักบาตร ถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ พระมหากษัตริย์ผู้ทรงสถาปนาเมืองลพบุรี เป็นราชธานีแห่งที่ 2 และ เป็นผู้นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่สยามประเทศ อย่างพร้อมเพรียงกัน ณ โบราณสถาน พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี

ที่ ภายใน โบราณสถานพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ตลอดจนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมแต่งกาย ด้วยผ้าไทยย้อยยุค นุ่งโจง ห่มสไบ สวมหน้ากากอนามัย ร่วม พิธีทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ถวายแด่พระสงฆ์ จำนวน 9 วัด ร่วม 56 รูป โดยได้รับความเมตตาจาก ท่านเจ้าคุณพระกิตติญาณเมธี เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี ฝ่ายธรรมยุต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำขบวนออกรับบิณฑบาต เพื่ออุทิศถวาย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์ท่าน โดยพร้อมเพียงกัน

โอกาสเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ยังได้นำผู้ร่วมพิธีประกอบพิธีบวงสวร ดวงพระวิญญาณ ของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ณ พระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาท ภายในโบราณสถานชั้นใน ของพระนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี ซึ่งสถานที่เสด็จออกรับคณะราชทูตต่างประเทศ และเป็นพระที่นั่งองค์เดียวที่อยู่นอกกรุงศรีอยุธยาที่มีหลังคาเป็นทรงมณฑปแหลม มหาปราสาท ศิลปกรรมแบบไทยผสมผสานกับฝรั่งเศส

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ และสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงสถาปนาเมืองลพบุรี เป็นราชธานีแห่งที่ 2 และ เป็นผู้นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่สยามประเทศ ทั้ง ด้านการทูต การค้า การปกครอง การทหาร และวรรณคดี ทำให้จังหวัดลพบุรี และประเทศไทยเรา มีความเจริญรุ่งเรืองจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ต่อชาวลพบุรี อย่างหาที่สุดมิได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน