X

เบี้ยคนแก่ลพบุรี 10 ราย มีทั้งยอมจ่ายและรอคำสั่งศาล

จากที่กรมบัญชีกลางเรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืนรวมดอกเบี้ย จากได้มีการรับเงินซ้ำซ้อนจากกรณีบุตร สามี ที่รับราชการแล้วเสียชีวิตพบว่าที่ลพบุรีมี 10 ราย ที่พร้อมจ่ายและรอคำสั่งศาล


วันที่ 27 ม.ค.64 นายวรยุทธ เหล็กเพ็ชร์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าแค อำเภอเมืองลพบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่บ้านของผู้สูงอายุที่ทางกรมบัญชีกลางได้ส่งหนังสือขอรับเงินคืนพร้อมดอกเบี้ย เนื่องจากเป็นการรับเงินซ้ำซ้อนจากกรณีบุตร สามี ที่รับราชการแล้วเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้พบว่าในพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าแคมีอยู่จำนวน 10 ราย

ในวันนี้ทางนายกเทศมนตรีตำบลท่าแค ได้นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านของ นางลำไย บุญยัง อายุ 79 ปี โดยเป็นผู้สูงอายุท่านหนึ่งที่ได้รับเงินผู้สูงอายุมาเป็นเวลา 19 ปี หลังจากที่ได้มีการทวงเงินคืน คุณยายลำไย ก็ได้คืนให้ทั้งหมดรวมยอดเงิน 72,200 บาท ทั้งนี้ก็มีผู้สูงอายุที่ผ่อนชำระเงินคืนให้กับทางกรมบัญชีกลาง ที่มียอดชำระที่ต่างกัน ตั้งแต่รายละ 4-9 หมื่นบาท และรอให้ศาลสั่งอีก 2 ราย ซึ่งนางแสง สุขคุ้ม อายุ 98 ปี เป็น 1 ใน 2 คน ที่ได้รับหมายศาลเรียกรับเงินคืนเป็นจำนวนเงิน 96,321.73 บาท โดยลูกสาวเปิดเผยว่าแม่ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุตั้งแต่เดือนละ 300 บาท จนปัจจุบันได้รับเดือนละ 1พัน บาทรวมแล้ว 38 ปี ซึ่งแม่ได้รับเงินบำนาญตกทอดมาจากลูกชายที่เป็นอดีตข้าราชการทหารแล้วเสียชีวิตเดือนละ 1 หมื่นบาท โดยที่ในช่วงที่มีเจ้าหน้าที่มาสำรวจในการรับเบี้ยผู้สูงอายุมารดาของตนไม่เข้าใจในเรื่องของก็การรับเงินจากภาครัฐซ้ำซ้อนก็ตอบรับไป ทั้งนี้ก็คงจะต้องรอดูว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะจ่ายคืนหรือไม่ แต่ถ้าตอนนี้จะฟ้องก็คงต้องปล่อยให้ฟ้องไป แล้วแต่ว่าศาลจะสั่งดำเนินการอย่างไร เพราะเอกสารที่ส่งมาก็เป็นจำนวนมาก รวมถึงเงินที่จะต้องจ่ายก็เกือบแสนบาท ลูกๆ หลานๆของแม่ล้วนก็มีภาระ หนี้สินกันทั้งนั้น


ทางด้านนายวรยุทธ เหล็กเพ็ชร์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าแคกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตั้งแต่ได้ส่งหนังสือไปให้ผู้สูงอายุทั้งหมดทราบแล้ว ก็ได้มีการลงพื้นที่ทำความเข้าใจ โดยได้หาแนวทางในการให้การช่วยเหลือและดำเนินการตามระเบียบที่กำหนด ส่วนในเรื่องของการเรียกเงินคืน ซึ่งก็มีผู้ที่ผ่อนคืนเป็นรายเดือน ในระยะเวลา 5 ปี โดยไม่คิดดอกเบี้ย สำหรับอีก 2 รายที่อยู่ระหว่างนัดเจรจาที่ชั้นศาล ซึ่งการเรียกคืนหรือผ่อนชำระ จะไม่ให้มีผลกระทบกับชาวบ้าน และทางเทศบาลตำบลท่าแคเอง พร้อมที่จะช่วยหาทางออกกับผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวไว้แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน