X

สุดเวทนาอุณหภูมิลดฮวบลมกรรโชกแรงลิงหนาวสั่นกอดกันกลม

วันที่ 12 ม.ค. 64 เวลา 07.00 น. ที่อำเภอเมืองลพบุรี สภาพอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็วที่ 16 องศาเซสเซียส ยิ่งช่วงกลางคืนกับมีลมกรรโชกอย่างรุนแรง เพิ่มความหนาวเหน็บสะท้านทรวงให้กับประชาชนชาวลพบุรี ซึ่งพอที่จะหาเครื่องนุ่งห่มเพื่อคลายความหนาวเหน็บ แต่ฝูงลิงลพบุรีนับพันตัว ทั้งฝั่งพระปรางค์สามยอด กับฝั่งศาลพระกาฬ ลิงตึก ลิงที่อาศัยอยู่โรงภาพยนตร์เก่า ต่างพากันหลบลมหนาว ไม่ออกมา กินอาหาร แทะเล็มหญ้าเช่นทุกวัน จนเวลาประมาณ 08.40 น. ลิงได้ทยอยออกมาหลายตัวนั่งโอบกอดกัน เพื่อรอแสงแดดที่วันนี้ดูคล้ายว่าจะมาช้ากว่าทุกวัน ลิงต่างหนีหายจนบางตา และไม่ซุกซนเช่นเคย แม้ผู้สื่อข่าวเข้าไปใกล้ ๆ ถ่ายรูป เจ้าจ๋อใกล้ๆ ก็ไม่ขยับตัว


ซึ่งทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรีเตือนประชาชน ดูแลสุขภาพจากอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว 3-5 องศาเซลเซียส ซึ่งวันนี้ที่อำเภอเมืองลพบุรี เมื่อช่วงเช้าอุณหภูมิ 16 องศาเซลเซียส และมีลมกรรโชกตลอดทั้งคืน ขอเตือนให้พี่น้องประชาชนเตรียมเครื่องนุ่มห่ม อาทิ ผ้าห่ม เสื้อกันหนาว ถุงมือ ถุงเท้า และหมวกไหมพรม เพื่อรักษาความอบอุ่นของร่างกาย ซึ่งถ้าไม่ระวังรักษาสุขภาพในช่วงอากาศเปลี่ยนอาจจะก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้เช่น โรคหวัด โรคหอบหืด โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ที่แพ้อากาศ ขอให้ช่วยกันดูแลบุตรหลาน ผู้สูงวัยให้มีเครื่องนุ่งห่มที่อบอุ่น เนื่องจากจังหวัดลพบุรีบางพื้นที่เช่น อ.ชัยบาดาล อ.ท่าหลวง อ.ลำสนธิ และ อ.โคกเจริญ พื้นที่มีลมแรงกรรโชกแรงและอากาศหนาวเย็น ถ้าอยู่ภายในบ้าน ดื่มน้ำอุ่น ก็จะทำให้ร่างกายอบอุ่น รักษาอุณหภูมิในร่างกายได้ และขอให้พี่น้องประชาชนดูแลสุขภาพในช่วงหน้าหนาวนี้ด้วย


ทั้งนี้ไม่เพียงแต่คนเท่านั้นที่ต้องการความอบอุ่นในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นนี้ ลิงที่ลพบุรี ที่อาศัยอยู่ตามซอกตึก ศาลพระกาฬ และที่ปรางค์สามยอด ในช่วงเช้าปกติทุกวัน จะมีลิงออกมาหาอาหาร เดินเล่น แทะหญ้าแพรกหน้าปรางค์สามยอด รอรับอาหารจากเจ้าหน้าที่ และนักท่องเที่ยว แต่วันนี้อากาศหนาวเย็นมาก มองหาลิงแทบจะไม่มี จนเมื่อเวลา 09.00 น. เริ่มมีแสงแดดออก บรรดาเหล่าลิงน้อยใหญ่ นับพันตัวต่างทยอยกันออกมากินอาหาร นอนอาบแดด กอดกันเป็นกลุ่มก้อนเต็มลานพื้นที่ปรางค์สามยอด และริมถนน เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย โดยเฉพาะลิงแรกเกิดจะมีพ่อแม่กอดไว้ในอ้อมอกเพื่อให้คลายความหนาวเหน็บที่มาผิดช่วงผิดเวลา เป็นที่น่าเวทนากับชาวบ้านที่ผ่านไปผ่านมา ต่างสงสารเมื่อเห็นลิงนั่งหนาวตัวสั่นงันงก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน