X

เคาท์ดาวน์ด้วยเสียงระฆังกลองเพลแทนพลุตะไลในบรรยากาศเงียบเหงา

กิจกรรมนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่หรือที่เรียกกันว่าการเค้าท์ดาวน์ (Countdown) เป็นเทศกาลที่ผู้คนทั่วโลกต่างตั้งตารอคอย แต่เนื่องจากปีนี้มีสถานการณ์โควิดเข้ามาทำให้งานเคาท์ดาวน์ยอดนิยมบางแห่งต้องงดจัดงาน เช่น สำหรับประเทศไทยของเราแม้จะมีประกาศล็อกดาวน์ และงดจัดงานในบางจังหวัด แต่ก็ยังมีสถานที่เคาท์ดาวน์บางแห่งยังจัดงานอยู่แต่เป็นไปอย่างเงียบเหงา นับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าพร้อมจุดพลุ ตะไล ไฟพะเนียง เห็นเพียงริบหรี่ ไม่อลังการเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวได้สำรวจพื้นที่กลางเมืองจังหวัดลพบุรี สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารที่เคยจัดงานเคาท์ดาวน์ วันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ การสวดมนต์ข้ามปี ตามวัดวาอารามต่างๆ เงียบก็สงบ แทบจะไม่มีผู้คน เช่นเดียวกับที่วัดตองปุ ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง ลพบุรี ที่ทุกปีในวันนี้จะมีการสวดมนต์ข้ามปี มีพุทธศาสนิกชน มาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้งดจากพิษโควิด-19 แต่ทางเจ้าอาวาสวัดตองปุ ยังคงรักษาประเพณีการตีระฆัง พร้อมด้วยกลองเพล หรือกลองทัศ ในช่วงเวลา 00.00 น. ซึ่งเป็นวันสิ้นปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งในวันนี้มีพระสมบูรณ์ ปุณณโก พระลูกวัดผู้ตีระฆัง และนายสืบพงษ์ วงศ์เสือ ลูกศิษย์วัดเป็นผู้ตีกลอง ประสานเสียงตามจังหวะประมาณ 9 นาที ในบรรยากาศที่ไร้ผู้คน

ซึ่งพระสมบูรณ์กล่าวว่า การตีระฆัง และกลองเพล หรือกลองทัศ เป็นประเพณีมาแต่ดั้งเดิมในอดีต เทศกาลวันเข้าพรรษา ออกพรรษา เทศกาลอื่นๆ รวมถึงเทศกาลวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อเตือนให้ประชาชน ชาวบ้านได้รู้ว่าถึงเวลาของเทศกาลสำคัญทางพระพุทธศาสนา และวันสำคัญของไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน