X

คุณเก่งมากเล่นเปียโนให้ลิงลพบุรีฟังจนเคลิ้มหลับได้

หนุ่มใหญ่จากประเทศอังกฤษ หลงรักลิงลพบุรี ลงทุน ลงแรง หอบหิ้วเครื่องดนตรีเปียโนมาบรรเลง เพลงคลาสสิค ให้ลิงลพบุรีฟังหวังสร้างความสุขให้กับลิง ลดความดุร้ายในช่วงอากาศร้อน หลังจากที่ได้เคยเล่นเปียโนให้ช้างที่ดุร้ายฟังมาแล้ว โดยครั้งนี้มีลิงมาฟังการเล่นเปียโนกันอย่างที่ไม้เคยเห็นมาก่อน

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพอล บาร์ตัน (Mr.Paul Barton) อายุ 59 ปี ชาวประเทศอังกฤษ ได้เดินทางมาบรรเลงเปียโนรอบพิเศษให้กับลิงที่อาศัยอยู่บริเวณตึกใกล้กับพระปรางค์สามยอด ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรีได้ฟัง ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จากร้านจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งทำให้ลิงหลายตัว ต่างมานั่งฟัง ยืนฟัง กระโดดฟัง ตีลังกาฟัง การบรรเลง เพลงด้วยความสนใจ แบบชนิดยังงงงง โดยมีลิงที่คุ้นเคยกับคนมานั่งฟังอย่างสนใจแบบใกล้ชิดกับพอล ซึ่งลิงบางตัวนั่งฟังเปียโนเพลงเบาๆ จนเคลิ้มหลับก็มี

การเล่นเปียโนให้ลิงลพบุรีฟังในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของจังหวัดลพบุรี โดยเป็นงานวิจัยส่วนตัวของ นายพอล บาร์ตัน ชาวอังกฤษและครอบครัว ที่เคยเดินทางมาดูพฤติกรรมของลิงหลายต่อหลายครั้ง เห็นลิงบางตัว ร่าเริง บางตัวดุร้าย บางตัวหวาดกลัว เห็นว่าดนตรีน่าจะเป็นอีกทางหนึ่งให้ลิงลพบุรีที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากได้ผ่อนคลาย และเพื่อศึกษาพฤติกรรมของลิงเมื่อได้ยินเสียงดนตรีที่บรรเลง ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำให้ลิงมีพฤติกรรมที่อ่อนโยนลง หลังจากที่ นายพอล บาร์ตัน เคยทดลองไปบรรเลงเปียโนให้ช้างฟังมาแล้วหลายครั้ง โดยพบว่าช้างที่เคยดุร้ายมีพฤติกรรมอ่อนโยนลง แต่การเล่นเปียโนต้องอาศัยความสงบเงียบไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอกและต้องมีการเล่นให้ลิงฟังหลายๆ ครั้งจึงจะได้ผลที่ดี ซึ่งสถานที่แห่งนี้กว้างและต้องบรรเลงในช่วงตอนเย็นช่วงอากาศไม่ร้อน


สำหรับ พอล บาร์ตัน เป็นจิตรกรอาสาสมัครและนักเปียโนชาวอังกฤษ ที่มาอยู่ในกรุงเทพฯหลายปี มีภรรยาชาวไทยอาศัยอยู่กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ คุณพอล บาร์ตัน เป็นที่รู้จักอย่างมากในการเล่นเปียโนให้ช้างที่ป่วย ช้างตาบอด ช้างปลดระวางฟังมาแล้วในเขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่าต่างๆในประเทศไทย นอกจากนั้นพอล บาร์ตันยังได้เดินทางไปเล่นเปียโนให้ช้างฟัง เพียงหวังว่าให้ช้างทุกเชือกในเมืองไทยทั้งที่เชื่อง และถูกกักขังเอาไว้ ให้มีอารมณ์อ่อนไหวโดยใช้สัญชาตญาณบรรเลงเพลงคลาสสิกหลายท่วงทำนองให้ช้างได้ฟัง โดยเน้นที่ช้างตาบอด ช้างถูกกักขัง และช้างเกเรที่มีอันตรายให้มีความสงบเยือกเย็นลงบ้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน