X

ขนฟางอัดเกินอัตรา รู้ว่าผิดมีโทษถูกจับปรับแต่ต้องทำเพราะมันเป็นอาชีพของผม

หลังจากที่สำนักงานขนส่งจังหวัดลพบุรีและตำรวจภูธรลพบุรี ออกประกาศ เตือนประชาชนและ ผู้ประกอบการขนส่ง ที่นำรถ มาจากดัดแปลงตัวถังรถ ที่ขนส่งฟางอัดผิดกฎหมาย แจ้งประชาชนที่พบเห็นสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่จับได้ทันที ซึ่งก็มีประชาชนที่ใช้เส้นทางร่วมแจ้งเบาะแสเข้ามา และโพสต์ข้อร้องเรียนว่ามีรถขนฟางอัด วิ่งเกลื่อนถนน ขนส่ง ตำรวจ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบทำไมปล่อยปะละเลย ให้ใช้ร่วมเส้นทางกับประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน ซึ่งมองว่าไม่มีความปลอดภัย ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดลพบุรี และตำรวจภูธรลพบุรีไม่ได้นิ่งนอนใจ ออกมาชี้แจง พร้อมทั้งได้ตั้งด่านจับกุมรถขนฟางอัดอย่างเข้มงวดแทบทุกวันจนบางตา รถบรรทุกฟางเลี่ยงไปใช้เส้นทางสำรอง หรือเลี่ยงเวลาเป็นกลางดึก

วันที่ 18 พ.ย. 63 ที่เส้นทางพหลโยธิน 1 ขาเข้าอำเภอโคกสำโรงได้ลงพื้นที่ หลังมีประชาชนร้องเรียนว่ามีรถบรรทุกฟางมักใช้เส้นทางนี้ ผู้ตรวจการขนส่งจึงได้ลงพื้นที่ตั้งจุดเพื่อจับกุมรถบรรทุกฟางอัดก้อนตามที่ประชาชนร้องเรียน ซึ่งในวันนี้สามารถตรวจจับรถบรรทุกฟาง ได้ในวันนี้จำนวน 4 คัน ทุกคันที่จับมีความผิดตามกฎหมาย ที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน โดยได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ และตำรวจทางหลวง เข้มงวดกับรถบรรทุกฟางดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยกับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ และให้โทษปรับในอัตราสูงสุดตั้งแต่ 2,000- 5,000 บาท สำหรับข้อหาใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียน ต่อเติมโครงเหล็กบรรทุกสิ่งของเกินตัวรถซึ่งจะก่อให้เกิดอันตราย และทางขนฝากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนพบเห็น รถบรรทุกฟางอัด แจ้งเบาะแสได้ที่สถานีตำรวจภูธรทุกแห่งในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อฮีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน ผก-4058 นครราชสีมา มีนาย สมพร พัฒน์พรม อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 หมู่ที่ 4 ต.ลำพญากลาง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี และลูกน้องอีก 2 คน ที่ถูกทางเจ้าหน้าที่ขนส่งสกัดจับกุมได้ที่ริมถนนสายพหลโยธิน1 ก่อนถึงอำเภอโคกสำโรง โดยผู้สื่อข่าวได้ถามนายสมพรว่า ขับรถดัดแปลง ต่อเติม และบรรทุกสิ่งของเกินตัวรถแบบนี้รู้ไหมว่ามันมีความผิด ซึ่งนายสมพรตอบแบบไม่ลังเล ไม่อ้อมค้อม ยอมรับว่าผิด แต่ก็ต้องจำใจที่จะต้องทำต่อไป เพราะมันคืออาชีพของผม ถึงแม้ว่าจะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ใช้รถใช้ถนนร่วมทางก็ต้องขอโทษ เพราะไม่รู้จะไปประกอบอาชีพอะไร โดนจับก็ต้องยอมผิด ได้บ้างเสียบ้างก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไร ฟางที่บรรทุกหากน้อยเกินไปก็ไม่คุ้มค่ารถค่าน้ำมันและค่าลูกน้อง ครั้งนี้บรรทุกมาจำนวน 250 ก้อน ก้อนละ 35 บาท ในวันนี้โดนขนส่งจับปรับไปจำนวน 2,000 บาท หากโชคดีไม่ถูกตำรวจเรียกปรับอีกก็พอจะเหลือเงินบ้าง พยายามที่จะเลี่ยงเส้นทางในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน หรือมีการจราจรคับคั่ง หรือบางครั้งตนเองและเพื่อนๆ จะเลี่ยงใช้เวลาในตอนดึกๆ แต่ในช่วงนี้หญ้าฟางหายากในพื้นที่ ซึ่งมีวัวนมจำนวนมากที่รอกินด้วยความหิวก็ต้องยอมเสี่ยง ถามว่าโกรธเจ้าหน้าที่ขนส่งไหม ซึ่งนายสมพรตอบแบบสบายใจ ไม่เครียดว่าไม่เคยโกรธเพราะเขาทำตามหน้าที่ และขอถ่ายภาพกับเจ้าหน้าที่เป็นที่ระลึก ก่อนขอตัวเดินทางต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน