X

นักบุญเดือดเงินกฐินไม่ถึงล้านอาจารย์ขอคืน

กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตในโลกโซเชียลเมื่อมีประชาชนได้โพสต์ภาพและข้อความว่านำเงินไปถวายเจ้าอาวาสวัด จากผู้มีจิตศรัทธาในการร่วมกันอนุโมทนาทำบุญทอดกฐิน จำนวนเงินกว่า 8 แสนบาท แต่เจ้าอาวาสวัดไม่พอใจจากเงินที่มาร่วมทำบุญไม่ถึง 1 ล้านบาท เรียกประธานกฐินให้มารับเงินคืนไป โดยไม่สนใจญาติโยมที่ตั้งใจทำบุญ ส่งผลให้การทำบุญในครั้งนี้กลับกลายเป็นความทุกข์ หลายคนอัดอั้นตันใจต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว จนกลายเป็นแรงกระเพื่อมถึงความเสื่อมศรัทธาในพระพุทธศาสนา

วันที่ 2 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวได้เห็นคลิปและภาพในโลกโซเชียลที่มีประชาชนไม่พอใจเจ้าอาวาสวัดดงสวอง ต.เขาสามยอด อ.เมือง ลพบุรี ที่นำเงินกฐินสามัคคีคืนประธาน เนื่องจากไม่พอใจที่ยอดกฐินน้อยกว่าที่คาดหวัง ทำให้พุทธศาสนิกชน คนนักบุญทั้งหลายต่างงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในบรรยากาศที่มีประชาชนต่างเดือดดาลกับเหตุดังกล่าวทั้งจังหวัด ต่างด่าทอด้วยคำหยาบคาย และถึงขั้นจะรวมตัวกันขับไล่ให้เจ้าอาวาสออกจากพื้นที่ ที่สร้างความหดหู่ หม่นหมองกับพุทธศาสนา เพราะพระเห็นเงินสำคัญกว่าบุญ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับคุณสุรินทร์ บุญเสริม อายุ 60 ปี สมาชิกสภาเทศบาล ต.เขาสามยอด และเป็นประธานในการทอดกฐินในครั้งนี้ที่บ้านพัก พร้อมครอบครัว และผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งพี่สุรินทร์เล่าว่าตนเอง ครอบครัว เพื่อนๆ และผู้มีจิตศรัทธาได้นำเงินจากการร่วมทำบุญจำนวน 351,387 บาทไปถวายเจ้าอาวาสวัดดงสวอง ซึ่งตนเอง ครอบครัวจะทำบุญที่วัดนี้มาตั้งแต่จำความได้ จนวัดเจริญรุ่งเรือง สวยสดงดงามเป็นที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัด เมื่อรวมกับเงินที่นักบุญได้ร่วมกันปีนี้ก็ประมาณ 8 แสนบาทเศษ ต่างอิ่มบุญกันถ้วนหน้า ถึงแม้ปีนี้จะน้อยกว่าทุกปีเนื่องจากเศรษฐกิจ และเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งก็คิดว่าไม่มีเหตุการณ์อะไร จนมาเห็นว่าเจ้าอาวาสวัดได้โพสต์ข้อความลงในไลก์ข้อความว่า “ปีนี้โยมถามว่าได้กี่ล้านเห็นคนเยอะมาก บอกไม่ถึงล้านเขาอาจมาดูความสะอาดเป็นระเบียบของวัดเลยลืมทำบุญ เหนื่อยเตรียมงานเป็นเดือนเพื่อให้ญาติโยมเห็นจะได้ช่วยบริจาค ไม่หายเหนื่อยกับสิ่งที่ทุ่มเท ตั้งใจดี ดีใจเห็นคนเยอะมากแต่ท้อใจกับยอดที่ได้” ซึ่งคุณสุรินทร์เล่าต่ออีกว่าไม่เพียงเท่านี้ ท่านยังโพสต์ว่าเราเอาผ้าไตรจีวรจากวัด ไปบอกบุญแล้วเอาเงินจากผ้าไตรจีวรมารวมกับยอดกฐิน ซึ่งสร้างความอัดอั้นตันใจจนบอกไม่ถูก เราคนชอบทำบุญแต่กลับมาถูกข้อกล่าวหาอมเงิน จนครอบครัวรับไม่ได้ จึงได้ติดต่อกับท่านขอพบเพื่อเจรจา แต่ท่านกลับตัดบทขอคืนเงินให้โดยไม่สนใจคำคัดค้านของใคร สร้างความไม่พอใจ และความเคลือบแคลงใจว่าทำไมถึงไม่รับเงินทำบุญ ซึ่งหลังจากนั้นคุณสุรินทร์ พร้อมครอบครัว และนักบุญทั้งหมดได้เดินทางไปมอบเงินให้กับวัดจำวน 3 วัดๆ ละ 1 แสนบาท และสำนักสงฆ์อีก 1 แห่งจำนวน 5 หมื่นบาทเศษตามเจตนารมณ์ของนักบุญ

เวลา 16.00 น.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดดงสวองเพื่อขอพบกับพระอธิการวราวุธ ชินวโร เจ้าอาวาส เพื่อสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งท่านได้แสดงสีหน้าสลด พร้อมทั้งกล่าวคำขอโทษกับเหตุการณ์ทั้งหมด รวมถึงประธานกฐิน และนักบุญทุกท่าน โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่าเป็นความเข้าใจผิด สื่อสารผิดพลาด ซึ่งไม่คิดว่ามันจะบานปลายลุกลามไปจนทั่ว โดยมีพระชั้นผู้ใหญ่หลายท่านได้กล่าวตำหนิ ถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้กับวัดที่กำลังพัฒนาเช่นนี้ ขอยอมรับผิดทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องเงินก็จะขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว จะหาเงินมาทดแทนส่วนที่ขาดหายไปในการทอดกฐินในครั้งนี้จนครบ

เวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เข้ากราบนมัสการพระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงวัดเสาธงทอง พร้อมคณะสงฆ์ ซึ่งเดินทางมายังวัดดงสวอง เพื่อทำการสอบสวนถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเจ้าคณะอำเภอได้กล่าวว่าในเบื้องต้นได้ตรวจสอบแล้วในโซเชียล และพยานบุคคล รวมถึงพระอธิการวราวุธ เจ้าอาวาสวัดดงสวอง แล้วสรุปคือมีมูลเหตุความจริง ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะว่าพระวราวุธ เป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน ตั้งแต่มารักษาการณ์เจ้าอาวาสกว่า 4 ปี สร้างแต่คุณงามความดี สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัดแห่งนี้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้สอบถามถึงที่มาว่าทำไมจึงกระทำเช่นนี้ ทุกอย่างผิดกฎระเบียบของสงฆ์ทั้งสิ้น สร้างความมัวหมอง เสื่อมศรัทธาให้กับพุทธศาสนิกชน คนนักบุญที่ตั้งใจด้วยจิตอันบริสุทธิ์ แต่ท่านมาทำให้ภาพลักษณ์เสียหายภายในพริบตา คุณงามความดีที่สั่งสมมาหมดสิ้นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โยมสุรินทร์ สท.เขาสามยอด ที่ตนเองรู้จักมุกคุ้น เนื่องจากเป็นนักบุญตัวจริง ทั้งนี้ตนเองได้รับมอบหมายจากเจ้าคณะจังหวัดให้รุดสอบสวนหาข้อเท็จจริง ในเบื้องต้นได้ว่ากล่าวตักเตือน หรืออาจจะให้หยุดรักษาการณ์เจ้าอาวาสไว้ จนกว่าจะสอบสวนเสร็จสิ้น และอาตมาขออวยให้กับพุทธศาสนิกชนชาวพุทธทั้งหลาย ขอให้ทุกท่านสร้างคุณงามความดีต่อไป ดำรงคงความเป็นศาสนาพุทธให้จรรโลงอยู่กับคนไทยสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน