X

ชลธี ธารทอง ครูเพลงเทวดาขึ้นโรงพักเมืองลพบุรีแจ้งค่ายเพลงดังละเมิดลิขสิทธิ์

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 มิ.ย. 63 นายสมนึก ทองมา หรือชลธี ธารทอง อายุ 83 ปี ศิลปินแห่งชาติ พร้อมด้วยทนายส่วนตัว และนายนาคราช ธารทอง ลูกน้องคนสนิท ได้มาพบกับ ร.ต.อ.สมัย จำปาทอง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมือง ลพบุรี ว่าเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2563 เวลา 12.00 น. ขณะที่ได้เดินทางมาธุระที่ หมู่ที่ 8 ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง ลพบุรี แล้วได้เปิดโทรศัพท์ดูในช่องยูทูปฯ แล้วพบว่ามีสังกัดค่ายเพลง ชัวร์ออดิโอ (ชัวร์ เอ็นเทอร์เทนเมนต์) นำเพลงของตนเองผู้ซึ่งเป็นผู้ประพันธ์เพลงซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ นำไปดัดแปลงทำซ้ำ เผยแพร่เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากตนเอง

นายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกูล ทนายความ ที่ได้รับมอบหมายจากครูชลธี ธารทอง กล่าวว่าได้ เจ้าของค่ายเพลงชัวร์ ออร์ดิโอ หรือ(ชัวร์เอ็นเทอร์เทนเมนต์) ได้ทำการละเมิดลิขสิทธ์ โดยนำเพลงกว่า 100 เพลง ไปทำการดัดแปลง ทำซ้ำ และนำเผยแพร่เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากครูชลธี ธารทอง ซึ่งเป็นผู้ประพันธ์ และเจ้าของลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งในวันนี้ได้นำเพลงบางส่วนมาเพื่อแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมือง ลพบุรี จำนวน 10 เพลง อาทิเช่นเพลงเรารอเขาลืม, แอบฝัน, รักเพราะรอยยิ้ม,จ้างก็ไม่เชื่อ,รักก็ช้ำเลิกก็ช้ำ, แฟนฉันไม่ต้องหล่อ,เรารอเขาลืม,สาวโรงงานคนสวย,กินอะไรถึงสวย,และเพลงเล่นกับไฟ และอีกกว่า 100 เพลง ที่ทำซ้ำดัดแปลงโคยค่ายเพลงชัวร์ เอ็นเทอร์เทนเมนต์ เผยแพร่เพจเป็นทาการชัวร์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ และช่องทางออนไลน์ทาง ยูทูป

ด้าน ร.ต.อ.สมัย จำปาทอง พนักงานสอบสวนกล่าวว่า หลังจากนี้จะได้ออกหมายเรียกผู้ละเมิดเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา เบื้องต้นในคดีละเมิดสิทธิ์เป็นคดีอาญา ซึ่งจะเข้าข่ายผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ด้วยหรือไม่ต้องขอปรึกษาผู้บังคับบัญชา แต่จะเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและออกหมายเรียกผู้ละเมิดโดยเร็วที่สุด นายดุยเดช ศิริวงษ์ตระกูล ได้กล่าวทิ้งท้ายว่าซึ่งในคดีละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่น มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี ปรับตั้งแต่ 100,000 ถึง 800,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งถ้าหากทางพนักงานสอบสวน สภ.เมือง ลพบุรี ทำคดีล่าช้า คงจะต้องไปร้องที่ศาลลิขสิทธิ์ ซึ่งในการเรียกร้องค่าเสียหายเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท

ทั้งนี้ครูชลธี ธารทอง หลังจากพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวน และลงบันทึกประจำวันเสร็จ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่าคนแวดวงเดียวกันกันแท้ๆ ไม่น่าทำกัน โดยการแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมือง ลพบุรี ในครั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างกับผู้อื่นอีกต่อไป

สำหรับนายสมนึก ทองมา หรือครูชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ เป็นนักแต่งเพลงลูกทุ่งชื่อดังระดับตำนาน อยู่ในวงการเพลงมานานกว่า 40 ปี แต่งเพลงมามากกว่า 4,000 เพลง โดยมีค่ายเพลงมาซื้อ และนำไปให้ศิลปินนักร้องนำไปร้องจนมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นจำนวนมาก เช่น สายันต์ สัญญา ยอดรัก สลักใจ สุนารี ราชสีมา เป็นต้นโดยมีผลงานเป็นที่รู้จัก และคุ้นหูคนไทยมากมาย และได้สร้างนักร้องชื่อดังหลายคนประดับวงการลูกทุ่งไทย ครูชลธี ธารทอง ได้รับการประกาศ ให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) ปี 2542

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน