X

จังหวัดลพบุรีติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา ควบคุมประชากรลิงทำหมันเพศเมียลดปัญหาคนกับลิง

จังหวัดลพบุรีติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาลิงลพบุรี ซึ่งในปีงบประมาณนี้จะดำเนินการควบคุมประชากรลิงกว่า 1 พันตัวเชื่อว่าจะลดปัญหาลิงกับคนลงได้

วันที่ 11 มิ.ย.63 นายสุภกิณห์ แวงชิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินการแก้ไขปัญหาลิงลพบุรี ณ โรงพยาบาลลิง ภายในสวนสัตว์ลพบุรี อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งมี นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (สาขาสระบุรี) นำคณะเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี และสำนักงานทรพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี ได้ชี้แจงถึงการดำเนินการ

โดยได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินการในเรื่องของการควบคุมประชากรลิงในจังหวัดลพบุรี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการทำหมันและทำบันทึกประชาชนกรลิงที่ได้ดำเนินการทำหมันแล้ว สำหรับในปีงบประมาณนี้ได้มีการจัดงบประมาณมาดำเนินการควบคุมประชากรลิงในจังหวัดลพบุรีจำนวน 800 ตัวและได้รับการสนับสนุนจากทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ อีก 300 ตัว รวม 1,100 ตัว โดยจะสามารถควบคุมประชากรลิงได้ระดับหนึ่งเพราะลิงตัวเมียจะให้ลูกได้ปีละ 4 ตัว ซึ่งต้องจัดหางบประมาณมาดำเนินงานเพิ่มขึ้นไม่ให้มีการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว

จากนั้นได้เดินทางไปปล่อยลิงที่ได้มีการดำเนินการทำหมันแล้วที่บริเวณเชิงเขาพระงามที่ส่วนใหญ่จะเป็นลิงป่าที่อาศัยติดกับวัดและหมู่บ้านคน สำหรับลิงในเขตเมืองลพบุรีในปีนี้จะดำเนินการอยู่ในยอดดังกล่าวจำนวน 500 ตัวโดยในปัจจุบันต้องยอมรับว่าปัญหาระหว่างลิง กับ คน เริ่มที่จะมีปัญหามากขึ้นและต้องเร่งดำเนินการแก้ไข ซึ่งจังหวัดลพบุรีนั้นเป็นจังหวัดที่นำร่องในเรื่องของการแก้ปัญหาลิง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน