X

พอแดกได้ค่ะ

วันที่ 18 ก.ย. 61 ที่ริมถนนสายท่าแค รพ.อานันทมหิดล ต.ท่าแค อ.เมือง ลพบุรี ผู้สื่อข่าวได้ขับรถโดยเหลือบไปเห็นร้านค้าชื่อสะดุดตา จึงได้เลี้ยวรถกลับมาอ่านเพื่อความแน่ใจ พบชื่อร้านว่า ”พอแดกได้ค่ะ” คิดในใจชื่อแบบนี้จะมีคนมาแดกหรือ จึงเดินเข้าไปเพื่อสอบถามถึงชื่อร้านอาหารที่แปลกพิลึก พิสดารไม่เป็นมงคลนี้

 

คุณน่าน สาสะนะ อายุ 54 ปี เจ้าของร้าน

พบมีลูกค้าในร้านอยู่ 3-4 โต๊ะ ที่นั่งกินก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง กันอย่างเอร็ดอร่อย ผู้สื่อข่าวจึงได้ยิงคำถามว่าเห็นชื่อร้านแบบนี้ยังกล้าเข้ามากินหรือ แล้วอาหารที่กินพอแดกได้ไหมครับ ได้รับคำตอบจากปากลูกค้าว่า ผมเป็นลูกค้าประจำ มากินทุกวัน ติดใจในรสชาติ ที่อร่อยไม่เคยเปลี่ยน อาหารที่นี่ สด สะอาด แม่ค้าใจดี บางวันห่อกลับไปฝากครอบครัวด้วย

คุณน่าน สาสะนะ อายุ 54 ปี เจ้าของร้าน และญาติๆ ซึ่งกำลังขะมักเขม้น ในการปรุงน้ำก๋วยเตี๋ยว ล้าง ทำความสะอาด เนื้อสัตว์ ผักต่างๆ อยู่ ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสจึงได้สอบถามถึงความเป็นมาของชื่อร้านนี้ว่าที่ไปที่มามันเป็นอย่างไร ก็ได้รับคำตอบที่ทำให้หายข้องใจในทันที โดยคุณน่าน กล่าวว่าก่อนที่จะมาเปิดกิจการร้านอาหารที่ลพบุรี ได้เดินทางไปเพื่อทำบุญในพื้นที่ต่างๆ ในพื้นที่ภาคอีสาน และตั้งใจจะหาชื่อร้านอาหารเพราะๆ ดีๆตามริมถนนหนทางที่ขับรถผ่าน นำมาตั้งเพื่อเป็นสิริมงคล เพื่อให้ร้านตนเองมีลูกค้าอุดหนุนเยอะๆ โดยจดชื่อร้านริมทางมามากมายนับ 10 ชื่อ ล้วนแล้วแต่ชื่อเพราะๆ ดีๆ ดูมีมงคลกับตัวเองและครอบครัว

คุณน่านกล่าวต่อว่า ก่อนเดินทางกลับไหนๆ มาแล้วก็ขอแว๊ะ ไปกราบหลวงพ่อคูณ ปริสุทุโธ ที่วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา (ซึ่งขณะนี้หลวงพ่อคูณยังมีชีวิตอยู่) สักครั้ง และได้พบกับหลวงพ่อคูณจริงๆ อย่างใกล้ชิด คุณน่านได้เขาไปกราบพร้อมทั้งกล่าวลอยๆกับหลวงพ่อว่า หนูจะทำมาหินกินอะไรดีค่ะหลวงพ่อช่วยด้วยค่ะ หลวงพ่อคูณก็ตอบลอยๆ แบบไม่สนใจเช่นกันว่า”อย่างมึงก็พอแดกได้” จึงได้ย้อนถามกลับไปว่าหนูเอาจริงนะ หลวงพ่อคูณตอบก็แล้วแต่มึง

หลังจากกลับมาจากวัดบ้านไร่ ชื่อร้านอาหารที่จดมากว่า 10 ชื่อไม่สนใจ ได้สั่งป้ายชื่อร้าน ”พอแดกได้ค่ะ”ทันที และขายอาหารตามสั่งที่ข้างบ้านๆ ต้องตะลึงเมื่อมีลูกค้ามาอุดหนุนจนทำแทบไม่ทันทุกวัน ทั้งที่มีร้านอาหารติดกันหลายร้าน ทำอาหารก็คล้ายๆกัน ทำให้ถนนหนทางหน้าร้านติดขัดตนเองเกรงใจชาวบ้าน จึงได้ย้ายออกมาตั้งอยู่ริมถนนเส้นนี้เพราะมีลูกค้าตามมากิน และไม่ไกลจากที่เดิม ทุกวันตนเองทำอาหารหลากหลายชนิด มีทั้งก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง ส้มตำ ขายตั้งแต่ 08.00 น. – 14.00 น. รายได้ต่อวันก็ประมาณ 3,000 -4,000 บาท พออยู่ได้อย่างสบาย จากนั้นคุณน่านได้ยกมือท่วมหัวไหว้หลวงพ่อคูณที่ให้ชื่อนี้มาทำหากิน ได้อย่างมั่นคง ถึงแม้ว่าลูกค้าบางคนยังไม่กล้าถามชื่อร้านตนเอง ลูกค้าทุกคนจะตอบว่าอร่อยๆๆ ไม่มีใครพูดว่า”พอแดกได้สักคน”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน