X

ชาวบ้านสุดทนแจ้งฝ่ายปกครองพระถอดจีวรนั่งกินเหล้าริมทาง

เวลา 10.55 น. วันที่ 9 มี.ค. 2563 นายศักดิ์ชาย เสตานุช ผญบ.หมู่ที่ 1 ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง ลพบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านชุมชนราชมนู ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง ลพบุรี ว่ามีพระภิกษุจำนวน 1 รูป กลับมาจากบิณฑบาต แล้วไม่เข้าวัด ถอดจีวรนั่งกินเหล้าอยู่ข้างทางเปลี่ยวลับตาคน ผญบ.จึงได้รายงานกับนายวันชัย ศรีชมพู ปลัดอำเภอเมืองลพบุรี หน.ฝ่ายความมั่นคง และสำนักพุทธศาสนาจังหวัดลพบุรีทราบ พร้อมทั้งได้ไปนำตัวพระภิกษุรูปดังกล่าวมาที่วัดตองปุ ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง ลพบุรี เพื่อให้พระชั้นผู้ใหญ่ได้ทำการสอบสวน


ในเบื้องต้นพระรูปดังกล่าวได้แต่งกายชุดพลเรือนแล้ว พูดจาวกวน คล้ายคนเมา โดยมีถุงปุ๋ยสีขาวขนาดใหญ่ วางอยู่จึงได้เปิดดูพบมีผ้าจีวร ผ้าสบง ผ้าประคตรัดเอว บาตรพระ และอาหารคาวหวาน ขนม นมเนย อัดแน่นยัดไว้ในถุงปุ๋ยอยู่ เมื่อเปิดในบาตรดูพบว่ามีขวดเหล้าขาว 35 ดีกรี เปิดดื่มไปบ้างแล้วแล้วซุกซ่อนอยู่ จึงได้ทำการสอบสวนพร้อมทั้งขอดูบัตรประจำตัวพระ หรือหนังสือสุทธิบัตร กลับทำท่าอึกอัก และยอมรับสารภาพในเวลาต่อมาว่าตนเองไม่ได้เป็นพระ เพียงแต่แต่งกายเลียนแบบพระภิกษุ เพื่อออกบิณฑบาตขอข้าว ขอน้ำ ขอเงินกับชาวบ้านที่ใส่บาตรในเวลาเช้าเท่านั้น


โดยมีชาวบ้านหลายคนยืนยันว่าเห็นพระรูปนี้นานกว่า 1 เดือน ซึ่งคิดว่าเมื่อเสร็จจากบิณฑบาตแล้วจะกลับวัด โดยไม่มีใครสงสัยว่ามาแอบซ่อนตัว ถอดจีวร เปลี่ยนชุดพลเรือน แล้วเดินไปซื้อเหล้านั่งมากินจนเมามาย โดยเมื่อช่วงเช้าได้มีชาวบ้านถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน แล้วมาแจ้งกับ ผญบ.ดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่าชื่อนายคำ ขะวงษ์ อายุ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ที่ 6 ต.นิคมลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เมื่อจำนนด้วยหลักฐาน จึงได้ยอมเปิดปากรับสารภาพว่าไม่ได้เป็นพระ แต่เคยบวชพระ แอบแต่งกายเลียนแบบพระ เพราะว่าไม่มีข้าวกิน อดอยาก เห็นว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าการเป็นพระ จึงได้ไปหาซื้อเครื่องแต่งกายพระและบาตร ออกเดินบิณฑบาต รอบเมืองลพบุรี ซึ่งชาวบ้านที่หลงเชื่อ จะถวายทั้งอาหารคาวหวานอย่างดี และเงินสดทุกวัน เมื่อกลับจากบิณฑบาตก็จะรีบมาถอดจีวรในที่ลับตาคนออก กินข้าวกินปลาจนอิ่มหนำสำราญ ก็จะออกไปหาซื้อเหล้ามานั่งดื่มกินยันค่ำ


ทั้งนี้นายวันชัย ศรีชมพู ปลัดอำเภอเมืองลพบุรี หน.ฝ่ายความมั่นคง ได้มอบตัวนายคำ ขะวงษ์ ให้กับสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดลพบุรี นำไปสอบสวน ขยายผลว่ายังมีผู้ที่เกี่ยวข้องหรือใครอีกหรือไม่ที่เข้ามาทำพฤติกรรมเช่นนี้ภายในจังหวัดลพบุรี ก่อนที่จะส่งมอบตัวให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมือง ลพบุรี ในข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระ หรือตามข้อกฎหมายระบุว่า “ผู้ใดแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวชในศาสนาใด โดยมิชอบเพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน