X

กราบหัวใจกู้ภัยฯช่วยเหลือคนตกต้นไม้บาดเจ็บสาหัสกลางหุบเขาข้ามวันข้ามคืน

10 ส.ค. 61 นายบุญแทน งามเลิศ อายุ 38 ปี เจ้าหน้าทีกู้ภัยสมาคมโคกสำโรงสงเคราะห์ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยศูนย์ราชพฤกษ์ อ.สระโบสถ์ ลพบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าขอกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส จากพลาดตกต้นไม้สูงกว่า 10 เมตร ที่กลางหุบเขาเตาต้น หมู่ที่ 5 ต.นิยมชัย ผู้ได้รับบาดเจ็บมีอาการสาหัสมาก เบื้องต้นคาดว่ากระดูกสันหลัง และกระดูกต้นคอน่าจะหัก มีบาดแผลฉกรรจ์ ศีรษะแตกเลือดไหลนอง ขณะที่ตนเองได้ทิ้งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บไว้ที่กลางหุบเขา ต้องเดินเท้าออกมานานกว่า 6 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 7-8 กิโลเมตร ถึงมาแจ้งกับญาติ และกู้ภัยฯ ได้ ไม่ทราบว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะทนพิษบาดแผลได้หรือไม่ขอให้เร่งเข้าช่วยเหลือโดยด่วนด้วย

หลังจากได้รับแจ้ง หน.กู้ภัยฯ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ จำนวน 20 นาย และญาติผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 10 คน พร้อมด้วยอุปกรณ์การกู้ภัย อุปกรณ์การช่วยชีวิต ยาปฏิชีวนะ เท่าที่จำเป็นรุดเดินทางเข้าไปยังจุดที่รับแจ้งทันที และได้ประสานแพทย์พยาบาลฉุกเฉิน รพ.สระโบสถ์ ไว้เพื่อรอรับคนเจ็บเมื่อคนเจ็บมาถึง ซึ่งใกล้เวลามืดค่ำเต็มที และฝนทำท่าจะตกลงมาอีก และระยะทางไปกลับยาวไกลหลายสิบกิโลเมตร

จากเวลาประมาณ 16.00 น.วันที่ 9 ส.ค. 61 ที่เดินทางเข้าไปเพื่อทำการช่วยเหลือนั้นต้องปีนป่ายเขา ท่ามกลางป่าที่รกทึบ และความมืดเริ่มเข้าปกคลุม สัญญาณโทรศัพท์มือถือ สัญญาณวิทยุสื่อสารใช้ไม่ได้ ทุกคนต้องระมัดระวังตัวเอง ผู้นำทาง และอีกหลายคนก็เริ่มเหนื่อยล้า ฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก และเริ่มหลงทาง แต่ทุกคนก็ไม่ละความพยายาม เดินฝ่าหุบเขาต่างๆ ไปกว่า 4 ลูก จนไปพบร่างผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนอนสงบนิ่งอยู่โคนต้นไม้ไม้ใหญ่ โดยมีใบไม้ปกคลุมร่างไว้ จากการตรวจสอบชีพจร และหัวใจยังเต้นอยู่ จึงได้รีบทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น และรีบนำร่างผู้ที่ได้รับบาดเจ็บออกมาจากจุดเกิดเหตุในเวลาประมาณ 01.00 น. ซึ่งการนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บออกมานั้นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และต้องใช้กู้ภัยฯถางถางทางทางเดินเพื่อความปลอดภัย

 

จนถึงเวลา 06.50 น.วันที่ 10 ส.ค. 61 กู้ภัยฯ หัวใจแกร่งก็ได้นำร่างนายมงคล เทศโร อายุ 47 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.นิยมชัย อ.สระโบสถ์ ลพบุรี ออกมาถึงมือแพทย์ และพยาบาลในระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร ระยะเวลา ประมาณ 15 ชั่วโมง แพทย์ได้นำตัวส่ง รพ.โดยด่วน ซึ่งอาการอยู่ในขั้นวิกฤต ซึ่งญาติที่ออกไปหาของป่าด้วยกัน เล่าว่าตนเอง และนายมงคลได้ออกจากบ้านตั้งแต่เช้ามืดวันที่ 9 ส.ค. 61 เพื่อเข้าไปหาของป่า และตีผึ้ง โดยนายมงคลได้อาสาปีนต้นไม้สูงกว่า 10 เมตร เพื่อตีรังผึ้งขนาดใหญ่ แต่กลับพลาดท่าตกลงมากระแทกพื้นอย่างจังจนได้รับบาดเจ็บสาหัสดังกล่าว คิดว่าคงไม่รอดแน่เพราะอาการสาหัสมา ก่อนเดินออกมาจากคนเจ็บที่เกิดเหตุ ได้บนบานศาลกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่สถิตอยู่ในพื้นที่ พร้อมทั้งขอขมาที่ได้ล่วงเกินตลอดเส้นทางขอให้นายมงคลรอดตาย เหลือเชื่อที่แพทย์ระบุว่าโชคดีมากนที่อวัยวะ ภายในบอบช้ำเพียงเล็กน้อย แต่ต้องรักษากระดูกสันหลัง กระดูกคอให้พ้นขีดอันตรายเสียก่อน ซึ่งถ้าหากไม่ได้รับการช่วยเหลือทันการเวลาคนเจ็บอาจจะทนพิษบาดแผลไม่ไหว ซึ่งต้องขอชื่นชมหน่วยกู้ภัยฯ ทุกคนที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน