X

ทุกภาคส่วนในจังหวัดลพบุรีร่วมจัดกิจกรรมวันมาฆบูชา

หลายภาคส่วนพร้อมใจกันจัดกิจกรรมเนื่องในสัปดาห์วันมาฆบูชา โดยจัดให้มีกิจกรรมรับฟังพระธรรมเทศนาเกี่ยวกับความสำคัญของวันมาฆบูชา กิจกรรมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ

พันเอกดุสิต ประพฤติดีพร้อม เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 13 ได้เป็นประธานในการนำคณะนายทหาร ข้าราชการ ลูกจ้าง และทหารกองประจำการ ประกอบพิธีเนื่องในสัปดาห์วันมาฆบูชา ณ วัดป่าธรรมโสภณ อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งได้มีการประกอบพิธีภายใน และรอบพระอุโบสถ ซึ่งได้มีการรับฟังพระธรรมเทศนาเกี่ยวกับความสำคัญของวันมาฆบูชาที่วันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรกหลังจากตรัสรู้เป็นเวลา 9 เดือน นอกจากนี้ยังเป็นวันที่พระสงฆ์ 1,250 รูป มาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย โดยพระสงฆ์ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์ที่พระพุทธเจ้าทรงบวชให้ หรือ เอหิภิกขุอุปสัมปทา และตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ที่ดวงจันทร์เสวยมาฆฤกษ์จึงทำให้วันมาฆบูชามีอีกชื่อหนึ่งว่า วันจาตุรงคสันนิบาต จากนั้นได้ร่วมกันรับศิล รับพร และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถจำนวน 3 รอบ

ขณะที่โรงเรียนเทศบาล 5 ต.ท่าหิน อ.เมือง ลพบุรี คณะผู้บริหาร ครู ได้นำนักเรียนในระดับอนุบาลร่วมกิจกรรม รับฟังพระธรรมเทศนา รับศิล รับพร เวียนเทียนรอบพระอุโบสถ ซึ่งดูแล้วเป็นความน่ารักของเด็ก ๆ ที่เป็นการปลูกฝังให้เด็กๆ รู้จักประเพณีอันดีงามของไทย ในกิจกรรมวันมาฆบูชา เพื่อที่จะให้เด็กซึมซับ จดจำ นำไปสานต่อในกิจกรรมดี ๆ เช่นนี้คงอยู่สืบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน