X

ต้องจับเพราะรัก ปรับหนักเพราะห่วง

ตำรวจลพบุรี จัดโครงการคนลพบุรีร่วมใจ ใส่ใจวินัยจราจร สร้างความตระหนักให้กับประชาชนที่ขับขี่ยวดยานพาหนะ เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุทางถนน ลดความสูญเสียชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน 

จากสภาพปัญหาการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่จังหวัดลพบุรี นับวันเกิดอุบัติเหตุทางจราจร และอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มมากขึ้น สร้างความเสียหายให้แก่ทรัพย์สิน ความสูญเสียถึงขั้นเสียชีวิต และทุพลภาพ ซึ่งสาเหตุนอกจากปัญหาด้านวิศวกรรมจราจรแล้ว ผู้ที่ขับขี่รถยนต์รถจักรยานยนต์ เป็นปัจจัยส่วนใหญ่ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ด้วยเหตุที่ไม่รู้จริง ไม่เข้าใจ ในเรื่องกฎหมายจราจร ทั้งป้าย เครื่องหมาย สัญญาณจราจร ที่ติดตั้งไว้เพื่อใช้เตือน ใช้บังคับ และข้อห้ามปฏิบัติเพื่อให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากผู้ขับขี่ยานพาหนะมีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามป้ายเครื่องหมายจราจร จนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง

ตำรวจลพบุรี โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ อรัญวัฒน์ ผบก.ภ.จว.ลพบุรี พ.ต.อ.นฤนาท พุทไธสง รอง ผบก.ภ.จว.ลพบุรี พ.ต.อ.กฤตธัช ชนะสิทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ลพบุรี ร่วมกับคณะกรรมการการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจจังหวัดลพบุรี (กต.ตร.ลพบุรี) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม โครงการคนลพบุรีร่วมใจ ใส่ใจวินัยจราจรเพื่อให้ประชาชนผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะที่กระทำความผิด ได้รับรู้ เข้าใจเรื่องกฎหมายการจราจร ป้ายสัญญาณ ป้ายเตือน และเครื่องหมายจราจรต่างๆ เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนที่ขับขี่ยวดยานพาหนะ เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุทางถนน ลดความสูญเสียชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตั้งด่านเพื่อกวดขันวินัยจราจรบนถนนสายพหลโยธิน โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที สามารถจับกุมผู้ที่กระทำความผิดจากปัญหาด้านการจราจรมากมาย เช่นอุปกรณ์ส่วนควบของรถไม่ครบถ้วน ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ ในส่วนของรถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่ไม่สวมหมวกนิรภัย อุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบ และไม่มีใบอนุญาตขับขี่ โดยระยะเวลาดังกล่าวมีผู้ที่กระทำความผิดเกือบ 100 ราย ซึ่งประชาชนทุกคนที่ถูกจับต่างหงุดหงิด อารมณ์เสีย ที่จะต้องเสียเวลา เสียค่าปรับ แต่วันนี้ทางตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี ได้กล่าวกับทุกคนว่าที่ต้องจับวันนี้ก็เพราะรัก ที่จะต้องปรับหนักก็เพราะห่วงแต่ถ้าหากใครเข้าอบรมกฎหมายการจราจรโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ไม่ต้องเสียค่าปรับ และมีหมวกกันน็อคให้ทุกคน  มีอาหารเครื่องดื่มให้รับประทาน ได้ร่วมกิจกรรมสนุกสนานมีของแจก มีรางวัลมากมายมอบให้ก่อนกลับบ้าน

ในระยะเวลา 30 นาทีของการอบรมประชาชนที่ทำความผิดด้านการจราจรทุกคน ต่างเปลี่ยนความคิดเรื่องของการทำผิดกฎจราจรไปเลย เมื่อได้อบรมทุกคนล้วนตระหนักหากขับขี่ยวดยานพาหนะแม้ประมาทเพียงเสี้ยววินาทีก็เกิดอุบัติเหตุได้ทั้งสิ้น  บางรายยอมรับว่าไม่ชอบตำรวจ โดยเฉพาะตำรวจจราจร แต่เมื่อตนเองถูกจับ และได้มาอบรมเพียงระยะเวลาสั้นๆ ก็เข้าใจการทำงานของตำรวจมากขึ้น  แสดงให้เห็นว่าแท้ที่จริงเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรนั้น ไม่ได้มีความประสงค์ในทรัพย์สินของประชาน ซึ่งทุกคนเคยติดว่าตำรวจต้องการเพียงเงินค่าปรับของประชาชน แล้วก็ปล่อยตัวไป   แท้ที่จริงแล้วที่ตำรวจจราจรกวดขันจับกุม แจกใบสั่ง ปรับหนัก ยึดรถที่อุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบ ก็เพราะความห่วงใยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวท่านเอง และผู้ที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกับท่านเอง ซึ่งหากจ่ายค่าปรับแล้วปล่อยให้รถของท่านที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบอนุญาตวิ่งต่อไปได้ นั่นคือตำรวจจะเป็นผู้ร่วมสนับสนุนให้ท่านกระทำความผิดบนท้องถนนเสียเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน