X

ตะลึงงูหลามยักษ์ใหญ่ 6 ตัวมารวมกันที่วัดเชื่อมานมัสการรอยพระพุทธบาทและให้โชค

วันที่ 23 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากสมาคมกู้ภัยโคกสำโรงสงเคราะห์ ว่าพระวัดเขาวงพระจันทร์ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรอพระธุดงค์จากทั่วสารทิศที่จะมาปักกลด ร่วมในงานเทศกาลสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 100 ปี ซึ่งทุกปีจะมีพระมากกว่า 100 องค์ ร่วมมุทิตาจิตในงานเทศกาลมนัสการรอยพระพุทธบาท ในวันเสาร์ที่ 25 ม.ค. 63 ที่จะถึงนี้ วันนี้พระลูกวัดเขาวงพระจันทร์ ทหารจากหลายหน่วยงาน ชาวบ้าน ได้ร่วมกันจัดสถานที่ ทำความสะอาด เพื่อพระธุดงค์ และนักท่องเที่ยว


พระลูกวัดของวัดเขาวงพระจันทร์ได้เดินสำรวจรอบๆ บริเวณที่เป็นห้องสุขาร้าง พบเห็นงูหลามขนาดใหญ่จำนวน 1 ตัว เลื้อยเข้าไปในประตูห้องน้ำเก่าแล้วหายตัวไป จึงได้แจ้งกู้ภัยฯ ให้มาช่วยจับ ซึ่งเกรงว่าจะเป็นอันตรายกับพระธุดงค์ที่เริ่มทยอยเดินทางมาเพื่อปักกลดบริเวณพื้นทีตรงนี้ ซึ่งเป็นพื้นที่สงบเงียบ หาอยู่นานก็ไม่พบ จนเดินอ้อมไปทางด้านหลังที่เป็นบ่อวงซีเมนต์ลึกประมาณเมตรเศษ ใช้ไฟฉายส่องดูต้องตกตะลึงเมื่อพบว่างูหลามขนาดใหญ่หลายตัวนอนขดอยู่ในวงบ่อซีเมนต์ ทำให้กู้ภัยฯ ทหารและพระต่างขนลุกขนพอง เพราะไม่เคยปรากฏว่าจะมีงูขาดใหญ่รวมตัวกันมากขนาดนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ทหารได้ช่วยกันจับงูเหลือมยักษ์ น้ำหนักแต่ละตัวประมาณ 30 กิโลกรัม ยาวประมาณ 2 เมตรเศษ จำนวนถึง 6 ตัว ใส่กระสอบเพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติใกล้ๆ กับเขาวงพระจันทร์ ที่เชื่อว่างูเหล่านี้มาเพื่อสักการะและนมัสการรอยพระพุทธบาท และอาจจะมีลูกน้อยและออกไข่เพื่อรอฟัก โดยมีการเปลี่ยนสถานที่ปักกลดของพระ เพื่อไม่ให้กระทบความเป็นอยู่ของงูเหล่านี้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ดี ที่พวกเขาเหล่านี้มาเพื่อให้โชค โดยนักท่องเที่ยว และชาวบ้านต่างโจษขานว่าไม่น่าเป็นไปได้ ที่งูหลามขนาดใหญ่จำนวน 6 ตัวมาอยู่รวมกัน ต่างสอบถามประวัติความเป็นมาจากเจ้าอาวาส ซึ่งมีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2460 รวมแล้ว 103 ปี และมาพบงูหลามใหญ่ 6 ตัว ต่างเร่งซื้อหา จับจองเลข 60 06 460 และ 103 จนเกลี้ยงแผงในพื้นที่ อ.โคกสำโรง

สำหรับประวัติเขาวงพระจันทร์นับว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี โดยมีทางบันไดขึ้นสู่ยอดเขารวม 3,790 ขั้น มีความเชื่อว่าหากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาท ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางขึ้นเขาเพื่อไปนมัสการรอยพระพุทธบาท กันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงการจัดงานประเพณีขึ้นเขาวงพระจันทร์ ซึ่งเป็นช่วงที่ทางวัดเขาวงพระจันทร์เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นเขาได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งมีการประดับไฟสวยงาม รวมถึงมีร้านค้าไว้คอยให้บริการตลอดเส้นทาง และเมื่อเดินทางขึ้นถึงยอดเขา นอกจากจะได้กราบนมัสการรอยพระพุทธบาทเสริมสิริมงคลแล้ว ยังได้นมัสการเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกหลายองค์ เช่น องค์เทพเจ้ากวนอู องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม และหลวงพ่อโอภาสี รวมถึงยังได้ชมวิวอ่างเก็บน้ำรูปหัวใจสวยงามอยู่เบื้องล่างอีกด้วย สำหรับในปีนี้ ทางวัดเขาวงพระจันทร์ ร่วมกับ ททท.สำนักงานลพบุรี อำเภอโคกสำโรง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงานประเพณีขึ้นเขาวงพระจันทร์ ภายใต้ชื่องาน “เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาวงพระจันทร์” ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 25 มกราคม ถึง 8 กุมภาพันธ์ 2563 15 วัน 15 คืน ณ วัดเขาวงพระจันทร์ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าได้มากราบนมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาวงพระจันทร์ ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี

การเดินทาง : รถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองลพบุรีใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน (ลพบุรี-โคกสำโรง) ประมาณ 25 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางให้เลี้ยวขวาเข้าวัดเขาวงพระจันทร์ ตรงไปประมาณ 5 กิโลเมตร / รถโดยสารประจำทางจากสถานีขนส่ง สายลพบุรี – โคกสำโรง ผ่านปากทางเข้าวัด และเหมารถจักรยานยนต์รับจ้างจากเข้าไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตร วัดเขาวงพระจันทร์ ตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองลพบุรีประมาณ 28 กม. ตามเส้นทางถนนพหลโยธิน ตรงหลักกม.ที่ 178 มีทางแยกเลี้ยวขวาอีก 5 กม. ตั้งอยู่ในเขตตำบลห้วยโป่งอำเภอโคกสำโรงบริเวณเชิงเขาจะเป็นที่ตั้งของวัดเขาวงพระจันทร์ จะมีทางบันไดไปสู่ยอดเขาประมาณ 3,799 ขั้นยอดเขานี้สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร ถ้าวัดจากเชิงเขาถึงยอดเขาโดยแนวบันไดจะยาว 1,680 เมตร ใช้เวลาเดินทางจากเชิงเขาถึงยอดเขาประมาณ 2-3 ชั่วโมง สองข้างทางจะเต็มไปด้วยป่าไม้ขึ้นสลับซับซ้อนเต็มไปหมด บางแห่งจะเป็นที่ลาด บางแห่งจะเป็นที่ชัน เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาวงพระจันทร์จะมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้ไกลสุดสายตา สถานที่นี้เป็นแหล่งสะสมวัตถุโบราณ ของหายากมากมาย และพระพิมพ์ต่างๆมากมาย เพราะ หลวงปู่ฟัก อดีตเจ้าอาวาสท่านเป็นนักสะสมพระเครื่องมาก่อนที่ท่านจะบวช ซึ่งมีการจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ได้ชมกันอีกด้วย


เทศกาลขึ้นเขาวงพระจันทร์ จัดขึ้นประมาณเดือนสามช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี ประชาชนโดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งใกล้ และไกลจะหลั่งไหลกันมานมัสการรอยพระพุทธบาทและพระพุทธรูปบนยอดเขาแห่งนี้อย่างเนืองแน่นเป็นประจำตลอดช่วงเทศกาล สิ่งก่อสร้างและรูปแบบของการแสดงความเคารพที่วัดแห่งนี้จึงมีอิทธิพลจีนนิกายฝ่ายมหายานอยู่มาก เขาวงพระจันทร์ได้ชื่อว่าเป็นเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดลพบุรี และเป็นภูเขาที่สร้างชื่อเสียงให้ผู้คนรู้จักเมืองลพบุรีมาช้านาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน