X

จังหวัดลพบุรี จัดกิจกรรมวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2562

ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ และองค์การบริหารส่วนตำบล นาโสม, หนองยายโต๊ะ, ซับตะเคียนและ บัวชุม นายชุมพล ยินดีผล นายอำเภอชัยบาดาล นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี นายณรงค์พร ดูดดื่ม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ได้ร่วมกันเปิดกิจกรรมวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติประจำปี 2562 โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 700คน


การประกาศใช้พระราชบัญญัติช้างป่า ร.ศ. 119 (พ.ศ. 2443) เพื่อควบคุมการล่าช้างป่า เมื่อวันที่ 26ธันวาคม 2503 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อครั้งดำรงพระยศสมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาล และทรงเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณลงพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตราพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2503 จึงถือได้ว่าการอนุรักษ์สัตว์ป่าของไทยได้ดำเนินการอย่างจริงจังเป็นรูปธรรมนับแต่นั้นมา การอนุรักษ์สัตว์ป่าได้ดำเนินการอย่างจริงจังเป็นรูปธรรมจนกระทั่งปี พ.ศ. 2511 รัฐบาลได้กำหนดให้ วันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปี เป็น “วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ”


แม้ความพยายามในการคุ้มครองสัตว์ป่าในประเทศไทย จะดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง แต่ยังคงประสบปัญหาการลดลงของพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เนื่องจากการเพิ่มของจำนวนประชากร ทำให้ต้องมีการขยายพื้นที่การเกษตร บุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่าไม้ ตลอดจนการล่าสัตว์ป่าโดยผิดกฎหมาย เพื่อดำรงชีพและและประโยชน์ในการค้า ส่งผลกระทบต่อสถานภาพและและการดำรงอยู่ของสัตว์ป่า มีสัตว์ป่าหลายชนิดลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว บางชนิดต้องสูญพันธุ์ไป เช่น สมัน นกเจ้าฟ้าสิรินธร ฯลฯ จากปัญหาการลดลงของพื้นที่ป่าไม้ เนื่องจากการขยายของพื้นที่เกษตรนำไปสู่การขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ ซึ่งเป็นปัญหาที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ได้แก่ช้างป่า ลิง เหี้ย เป็นต้น


ดังนั้นกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์การอิสระ ชุมชน ประชาชนทั่วไป กำหนดจัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “อนุรักษ์สัตว์ป่า รักษาสมดุลโลก” ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อรณรงค์ให้เห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ป่าที่ผลกระทบต่อชุมชน ซึ่งชุมชนและสัตว์ป่าต้องสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปลอดภัย เกื้อกูลและพึ่งพาอาศัยกัน อันจะส่งผลต่อความอุดมสมบูรณ์ สมดุลกับธรรมชาติในระบบนิเวศ สืบต่อไป ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลด ละ เลิก การใช้พลาสติก/โฟม หันมาใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทดแทน เพื่อลดจำนวนขยะ อันส่งผลต่อสัตว์ป่าและธรรมชาติ


ทั้งนี้การจัดงานครั้งนี้ มีการจัดนิทรรศการของทุกหน่วยงาน ในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกอบด้วย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า สถานีควบคุมไฟป่า โดยมีเป้าหมายให้ผู้เยี่ยมชมได้รับทราบถึงบทบทหน้าที่ ภารกิจและการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า นำเสนอความรู้ทางวิชาการ เพื่อให้ผู้สนใจได้ทราบและนำไปให้ประโยชน์ต่อไป นอกจากนี้ยังมีการจัดกาประกวดภาพระบายสี ประกวดคำขวัญ การประดิษฐ์ของใช้ เครื่องประดับจากวัสดุธรรมชาติและปั่นจักรยานรักษ์ป่าไปรอบๆบริเวณ เขาสมโภชน์ มีผู้ร่วมงานเยี่ยมชมกิจกรรม กว่า 700 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน