X

จิตอาสาขนน้ำขึ้นเขาให้เลียงผา​ สัตว์ป่าในวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 ธันวาคม 2562 นายชุมพล ยินดีผล นายอำเภอชัยบาดาล เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ”ที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ต.นาโสม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี โดยมีกิจกรรมแข่งขันปั่นจักยานเสือภูเขาในโครงการปั่นรักษ์ป่าเขาสมโภชน์ ตามรอยพ่อ ครั้งที่ 3 และกิจกรรมวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติประจำปี 2562 โดยมีส่วนราชการ ประชาชน และจิตอาสาเข้าร่วมงานจำนวนมาก


ซึ่งในวันที่ 26 ธ.ค.2562 ที่จะมาถึงนี้กำหนดให้เป็น “วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ” ทางกลุ่มจิตอาสาซึ่งประกอบไปด้วย ชมรมฅนรักษ์สัตว์ป่า​, กลุ่มอาสาด้วยสองมือ​ ,​ แก็งค์รองเท้าแตะ และกลุ่มกองทัพมด อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ได้ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมในการขนย้ายน้ำขึ้นสู่ยอดเขาสมโภชน์เพื่อให้เลียงผาและสัตว์ป่าได้ดื่มกินในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำติดต่อกันมาหลายปี
โดยพื้นที่ป่าเขาสมโภชน์ตั้งอยู่ที่ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี มีพื้นที่ประมาณ 8,440 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูนปกคุมไปด้วยป่าไม้นาๆชนิดค่อนข้างสมบูรณ์แห่งหนึ่งของ จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านาๆชนิดจำนวนมาก รวมทั้งเลียงผาสัตว์ป่าหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ และเนื่องจากพื้นที่ป่าเป็นภูเขาที่เต็มไปด้วยหินจึงไม่สามารถกักเก็บน้ำตามแหล่งธรรมชาติไว้ได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้งของทุกปีจนทำให้น้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอดไม่เพียงพอให้สัตว์ป่าได้ดื่มกิน ซึ่งทำให้สัตว์ป่าที่อาศัยอยู่บนภูเขาต้องลงสู่พื้นล่างเพื่อหาอาหารและน้ำกินยังพื้นที่ไร่สวนการเกษตรของชาวบ้านที่อยู่ล้อมรอบ เสี่ยงต่อการได้รับสารพิษตกค้าง หรือได้รับอันตรายถูกไล่ล่าเป็นอาหารและนำกระดูกเลียงไปทำน้ำมันรักษาโรคกระดูกตามความเชื่อ


ดังนั้นจิตอาสาเหล่านี้เล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือชีวิตและอนุรักษ์สัตว์ป่าจึงได้รวมตัวกันในการจัดทำแหล่งกักเก็บน้ำให้สัตว์ป่าดื่มกินบนยอดเขาสูง ด้วยการจัดทำสระเก็บน้ำด้วยพื้นพลาสติก อ่างคอนกรีต แท็งค์น้ำเหล็ก และขนย้ายวงท่อคอนกรีต จำนวนมากขึ้นไปตั้งบนพื้นที่ภูเขาโดยรอบเพื่อกับเก็บน้ำในหน้าแล้งให้สัตว์ป่าได้ดื่มกิน และเมื่อถึงหน้าแล้งจิตอาสาเหล่านี้ก็จะรวมตัวกันในการขนย้ายน้ำจากพื้นด้านล่างขึ้นไปสู่ยอดเขาเป็นประจำทุกๆปี และในปี นี้กลุ่มจิตอาสาประมาณเกือบ 100 กว่าคนได้ร่วมกันทำกิจกรรมขนย้ายน้ำขึ้นสู่ภูเขาไปเติมยังสระน้ำและอ่างน้ำที่ทำไว้ก่อนหน้านั้นซึ่งต้องใช้เวลาถึง​ 2​ วันติดต่อกันคือวันที่ 21และ​ 22 ธ.ค. โดยจิตอาสาแต่ละคนจะต้องสะพายแกลนลอนกระติกน้ำขนาด18​ ลิตรใส่หลังคนละ​ 1ใบและค่อยๆเดินตามเส้นทางป่าและโขดหินขึ้นไปสู่ยังจุดหมายบนยอดเขาระยะทางประมาณ 2.5 ก.ม. ซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินประมาณ 2 ช.ม.เพื่อเทน้ำเติมให้เต็มแหล่งกักเก็บน้ำที่เตรียมไว้ที่เป็นไปด้วยความยากลำบากและเหน็ดเหนื่อย แต่จิตอาสาทุกคนที่ร่วมกิจกรรมนั้นต่างมีแต่รอยยิ้มด้วยจิตใจอันเปี่ยมล้นและภูมิใจที่ได้มีโอกาสทำหน้าที่ช่วยเหลือชีวิตสัตว์ป่าและยังเป็นการช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ป่าอีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน